ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์ช่างภาพจากประเทศบรูไน และประเทศลาว ถึงผลงานที่นำมาแสดงในงาน “Southeast Asia : four view and for colors”


ระหว่างวันที่ 2-5 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา องค์การชื่อ Grace Heritage ร่วมกับสมาคม National Geographic ที่กรุง Washington จัดแสดงภาพถ่ายและภาพยนตร์อาเซียน ครั้งที่ 3 ซึ่งได้รับความสน ใจจากคนอเมริกันและเอเซียที่อยู่ในอเมริกาพอสมควร การจัดงานครั้งนี้ใช้ ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Southeast Asia : four view and for colors” โดยมีผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพระดับมืออาชีพ จากเอเซียและชาวอเมริกัน ที่ได้รับรางวัล Grace Heritage Awards ให้ชมกว่า 50 ภาพ ซึ่งเป็นภาพ ถ่ายจากประเทศอินโดนีเซีย บรูไน พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และสิงค์โปร์ แต่ละภาพแสดงให้เห็น ถึงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อย่างน่าสนใจ

ในงานนี้คุณ เอชเอ็ม ยูซุฟ ช่างภาพจากประเทศบรูไน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว VOA ว่า ผลงานที่นำ มาแสดงในงานนี้ส่วนใหญ่เป็นภาพผู้คนในอิริยาบถต่างๆ ภาพคนทำงาน สถานที่สำคัญ และประเพณี วัฒนธรรม ซึ่งแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของเขา คือ ต้องการเสนอเนื้อหาของภาพที่สะท้อนเรื่อง ราว เบื้องหลังภาพถ่ายนั้น เช่นภาพถ่ายเมืองบันดาเสรี เบกาวัน ในยามเช้า ท่ามกลางไอหมอกที่ปก คลุมไปทั่ว แต่สามารถมองเห็นยอดโดมสีเหลืองทองบนสุดของตัวอาคาร ที่ออกแบบตามหลัก สถาปัตยกรรมแบบมุสลิม สะท้อนภาพความงาม สงบเงียบ ของเมืองหลวงประเทศบรูไนในยามเช้าที่ดูสวยงามแปลกตา

ส่วนคุณกิ่งสวรรค์ ปทัมวงศ์ ช่างภาพสมัครเล่นชาวลาว เล่าประวัติตัวเองอย่างย่อๆ ว่า เดินทางมา สหรัฐอเมริกา ในปี 1973 หรือ พ.ศ. 2516 ในฐานะนักศึกษาต่างชาติ เคยอยู่ที่ซานฟรานซิสโก และ รัฐจอร์เจีย และย้ายมาอยู่กรุงวอชิงตันในปี 1980 หรือ พ.ศ. 2523 เขาเป็นข้าราชการของหน่วยงาน ด้านสังคมสงเคราะห์ของรัฐเวอร์จิเนีย และสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมลาวมากเป็นพิเศษ ผลงานที่ทำ ส่วนใหญ่เป็นภาพวาดและภาพเขียน ซึ่งเขาทำทุกอย่างด้วยความสนใจส่วนตัว และความตั้งใจจริง ที่อยากจะสะท้อนภาพความงามในชนบทของประเทศลาวให้ชม

ช่างภาพชาวลาวผู้นี้บอกว่าผลงานที่ต้องการสื่อออกมา เป็นภาพแปลกๆ ซึ่งคนไม่ค่อยเห็น เป็นภาพในชนบท เป็นความฝันที่ไม่เคยเห็น นำคืนมาในเขตชนบทของลาว เพื่อให้คนต่างชาติเห็น ยังมีวัฒนธรรมเก่าแก่ เหมือนเดิม เราเป็นมนุษย์ทุกอย่างมีที่เกิด คือ ความเป็นมา เช่น การปลูกข้าว ที่ลาวยังใช้คนปลูก คือประวัติศาสตร์ของความเจริญเทคโนโลยี และว่าผลงานที่ชอบมากที่สุด คือ ภาพเด็กที่แบกน้องอายุ 5 ขวบ และต้อง ช่วยแม่ทำงานบ้านไปด้วยที่เมืองบังเวียง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวของลาว ซึ่งเป็นภาพที่เขาประทับเป็นพิเศษ เพราะสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมของประเทศลาว

ผลงานภาพถ่ายของช่างภาพ ทั้ง 2 คน จากบรูไนและลาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการภาพถ่าย เกี่ยวกับประเทศอาเซียนนี้ สะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของประเทศในแถบ เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีสีสันงดงามในความหลากหลายของวิถีแห่งการดำเนินชีวิต และวัฒน ธรรมที่ควรค่าแก่การสืบสานไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน และสื่อให้เห็นภายใต้ความฝันและแรงบันดาลใจ ของช่างภาพฝีมืออาชีพที่ถ่ายทอดผลงานออกมาอย่างน่าชื่นชมทั้งคุณภาพและมุมมองที่สะท้อนสีสันทางวัฒนธรรมในด้านต่างๆ ทั้งยังช่วยเป็นสื่อให้คนในอเมริกาเข้าใจวัฒนธรรมและคนเอเซียตะวัน ออก เฉียงใต้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG