ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดพายุที่รุนแรงมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น


ภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดพายุที่รุนแรงมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น
ภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดพายุที่รุนแรงมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น

ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่สภาวะอากาศในสหรัฐผันผวนแบบสุดขั้วมากที่สุด เกิดภัยธรรมชาติหลายหน ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคนและสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่า 52,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่นักวิทยาศาสตร์ต่างทำนายว่าสภาวะอากาศในสหรัฐในปีนี้น่าจะเลวร้ายพอๆกับปีที่แล้ว

ในภาวะที่โลกร้อนขึ้น เกิดพายุฝนรุนแรงบ่อยครั้ง ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น จะสูงขึ้นเท่าไหร่ ไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่คุณไมเคิล ออฟเพ็นไฮม์เม่อร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศแห่งมหาวิทยาลัยพริ้นส์ตั้นในสหรัฐและสมาชิกทีมวิจัยเรื่องนี้ กล่าวว่า คาดว่าระดับน้ำทะเลน่าจะสูงขึ้นระหว่าง 24 เซ็นติเมตรถึงหนึ่งเมตรภายในปีอีก 88 ปีข้างหน้าหรือในปีพุทธศักราช 2643


คุณออฟเพ็นไฮม์เม่อร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ทีมวิจัยประมวลปัจจัยหลายๆอย่างเข้าด้วยกัน อาทิ การเกิดพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงมากบ่อยครั้งขึ้น ระดับน้ำทะเลที่สูงกว่าเดิม และปัญหาการปล่อยแก้สเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้น อุณหภููมิโลกที่ร้อนขึ้นส่งผลให้พายุทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อประมวลดูแล้ว ได้ภาพออกมาว่ามหานครนิวยอร์คเสี่ยงมากขึ้นต่อการเกิดพายุเฮอร์ริเคน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างภาพจำลองพายุเฮอร์ริเคนประมาณสี่พันห้าร้อยแบบ โดยประมวลจากรูปแบบสภาวะอากาศต่างๆกับรูปแบบของพายุเฮอร์ริเคน แม้ว่าสภาพพายุจำลองที่ได้ออกมาจะมีความแตกต่างกันออกไป แต่คุฯออฟเพ็นไฮม์เม่อร์ พบว่า สภาพพายุจำลองที่ได้ออกมาส่วนใหญ่มีความเหมือนกันตรงที่ระดับความรุนแรงของพายุจะสูงขึ้น เขาบอกว่า ผลการศึกษาที่ได้ช่วยยืนยันผลการศึกษาที่ออกมาก่อนหน้านี้

คุณออฟเพ็นไฮม์เม่อร์ ชี้ว่า พายุจะเพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้น้ำทะเลทะลักเข้าท่วมกินพื้นที่ไกลกว่าบริเวณแนวชายฝั่ง ภัยธรรมชาติแบบนี้เคยเกิดขึ้นทุกหนึ่งร้อยปีแต่ปัจจุบันน่าจะเกิดขึ้นทุกๆสิบปี เป็นสัญญาณเตือนว่า ทางการต้องวางแผนล่วงหน้าแต่เนิ่นๆเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งทะเล

XS
SM
MD
LG