ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการจัดอันดับประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดขององค์การ Transparency International


ผลการจัดอันดับประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดขององค์การ Transparency International
ผลการจัดอันดับประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดขององค์การ Transparency International

รายงานดัชนีชี้วัดการทุจริตคอรัปชั่นประจำปีขององค์การ Transparency International ซึ่งสำรวจประเทศต่างๆ 178 ประเทศทั่วโลก พบว่าปีนี้โซมาเลียคือประเทศที่มีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นมากที่สุด ในขณะที่อัฟกานิสถาน อิรักและพม่าอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นรุนแรงที่สุดเช่นกัน ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 78

รายงานดัชนีชี้วัดการทุจริตคอรัปชั่นประจำปีของ Transparency International ซึ่งจัดทำเป็นปีที่ 15 แล้วนี้ คือข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลและกลุ่มธุรกิจต่างๆใช้ประกอบการตรวจสอบบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก โดยปีนี้ Transparency International ชี้ว่าในจำนวน 178 ประเทศทั่วโลกที่ทำการสำรวจ โซมาเลียมีปัญหาทุจริตคอรัปชั่นมากที่สุดคือมีความโปร่งใสของรัฐบาลอยู่ในอันดับที่ 178 ในขณะที่อัฟกานิสถานและพม่ามีความโปร่งใสอยู่ในอันดับที่ 176 เท่ากัน ส่วนอิรักอยู่ในอันดับที่ 175 โดยประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในอาฟริกา เอเชียกลางและเอเชียตะวันออกซึ่งรวมถึงแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานสำรวจชิ้นนี้รวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนมกราคมปีที่แล้วจนถึงเดือนกันยายนปีนี้ โดยพิจารณาจากความตระหนักหรือการรับรู้ของประชาชนในประเทศที่มีต่อปัญหาการคอรัปชั่นในประเทศตนเอง นอกเหนือจากดัชนีชี้วัดอื่นๆ คุณ Shantal Uwimana แห่งองค์การ Transparency International ชี้ว่าประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกคือกลุ่มที่มีการทุจริตมากที่สุด ในขณะเดียวกัน ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาการคอรัปชั่นมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งรวมถึงกรีซ อิตาลีและสหรัฐ

สหรัฐร่วงจาก 20 อันดับแรกของประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด มาอยู่ที่อันดับ 22 ในปีนี้รองจากกาตาร์ อังกฤษและชิลี โดย Transparency International ชี้ว่าเป็นผลมาจากความขัดแย้งด้านเงินงบประมาณ วิกฤตการณ์สินเชื่อความเสี่ยงสูง และคดีฉ้อโกงของนาย Bernard Madoff ที่ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ทางการเงินของสหรัฐ ในขณะที่รัสเซียคือประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุด โดยมีความโปร่งใสอยู่ในอันดับที่ 154

คุณ Shantal Uwimana กล่าวว่าผลกระทบของปัญหาการคอรัปชั่นกระจายไปทุกส่วนของสังคม และบั่นทอนการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญอื่นๆของโลกทั้งการรับมือกับภาวะโลกร้อนและการลดปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ

รายงานของ Transparency International ชิ้นนี้ระบุว่าประเทศที่รัฐบาลมีความโปร่งใสมากที่สุด ได้แก่ เดนมาร์ก นิวซีแลนด์และสิงคโปร์ซึ่งครองอันดับ 1 ร่วมกัน รองลงมาคือฟินแลนด์ สวีเดนและแคนาดาตามลำดับ สำหรับประเทศไทยนั้นถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 78 เท่ากับจีน กรีซ เซอร์เบียและโคลัมเบีย มาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 56 อินโดนีเซียอันดับที่ 110 เวียดนามอันดับที่ 116 ฟิลิปปินส์อันดับที่ 134 ส่วนลาวและกัมพูชานั้นมีความโปร่งใสเท่ากันอยู่ที่อันดับ 154

XS
SM
MD
LG