ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กับธนาคารโลกในกรุงวอชิงตัน


เมื่อวันเสาร์ บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านการเงินจากหลายประเทศ ได้ร่วมการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กับธนาคารโลกในกรุงวอชิงตัน โดยมีประเด็นหลักเรื่องการช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้

เมื่อวันเสาร์ บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านการเงินจากหลายประเทศ ได้ร่วมการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กับธนาคารโลกในกรุงวอชิงตัน โดยมีประเด็นหลักเรื่องการช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้ และการจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้ปริมาณมหาศาลของประเทศต่างๆ รวมทั้งเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งมีเอเชียเป็นผู้นำ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกรีซ นาย George Papaconstantinou พบปะหารือกับบรรดาผู้นำด้านการเงินโลกในวันเสาร์ ในการหารือนอกรอบ ระหว่างการประชุมช่วงฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กับธนาคารโลกในกรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีการคลังกรีซยังได้เจรจากับรัฐมนตรีการคลังสหรัฐ นายทิมโมธี ไกต์เนอร์ด้วย ภายหลังการเจรจา รัฐมนตรีไกต์เนอร์มีแถลงการณ์กระตุ้นให้กรีซ IMF และเจ้าหน้าที่ยุโรป เร่งใช้มาตรการปฏิรูปและให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่กรีซโดยเร็ว

ขณะนี้ กรีซกำลังขอเงินกู้ฉุกเฉินอย่างน้อย 40,000 ล้านดอลล่าร์จากประเทศในยุโรป และอีกอย่างน้อย 13,000 ล้านดอลล่าร์จาก IMF เพื่อใช้จัดการกับปัญหาหนี้ที่มีมูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านดอลล่าร์ โดยที่ผ่านมากรีซได้พยายามใช้นโยบายประหยัดค่าใช้จ่ายซึ่งรวมถึง การเสนอให้ลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐบาล มาตรการระงับการจ่ายเงินบำนาญชั่วคราว และมาตรการขึ้นภาษี ซึ่งก่อให้เกิดการเดินขบวนและการประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ ในประเทศกรีซหลายครั้ง ในขณะเดียวกัน รัฐบาลกรีซก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลทางการเมือง

ภายหลังการประชุมเมื่อวันเสาร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF นายโดมินี้ค เสตร้าซ์ ข่าน แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า หน้าที่ของ IMF ในฐานะองค์กรด้านการเงินโลก คือการให้ให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

นายโดมินี้ค เสตร้าซ์ ข่านกล่าวว่าปัจจุบันกรีซกำลังประสบปัญหา วันข้างหน้าอาจเป็นประเทศอื่น สิ่งที่ IMF ทำก็คือให้คำปรึกษาและจัดหาแหล่งเงินช่วยเหลือแก่ประชาคมโลก กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า IMF จะมุ่งเป้าไปที่ประเด็นเรื่องปัญหาหนี้มหาศาลของประเทศต่างๆพร้อมกับปัญหาการว่างงาน และจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องการไหลของเงินทุนเข้าไปยังประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตว่า จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดฟองสบู่ทางการเงินหรือไม่

ทางด้านคุณ Anoop Singh ผู้อำนวยการของ IMF ฝ่ายภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า ขณะนี้เอเชียคือผู้นำในการฉุดดึงเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว โดยเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคนี้ส่วนใหญ่เริ่มกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินแล้ว

คุณ Singh ชี้ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เอเชียมีส่วนสำคัญ ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกมากกว่าแถบอื่นๆ ในขณะเดียวกัน จากที่เมื่อก่อนเศรษฐกิจของเอเชียมักจะฟื้นตัวจากภาคการส่งออก แต่ในครั้งนี้กลับถูกกระตุ้นจากความต้องการในประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ IMF ผู้นี้ยังเสริมด้วยว่า จีนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปล่อยให้เงินหยวน มีค่าแข็งขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยที่ผ่านมา ประเด็นเรื่องการควบคุมค่าเงินหยวน ได้กลายเป็นข้อถกเถียงทางการค้าโลก สหรัฐและอีกหลายประเทศรวมทั้งบราซิลและอินเดีย เรียกร้องให้จีนผ่อนคลายการควบคุมค่าเงินหยวนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลของดุลการค้า โดยนักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การปล่อยค่าเงินหยวนให้แข็งขึ้น จะทำให้สินค้าส่งออกจากประเทศต่างๆ สามารถแข่งขันกับสินค้าจีนในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG