ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ว่า สถานการณ์ในอาฟกานิสถาน คล้ายกับในเวียตนามเมื่อหลายสิบปีก่อน


ขณะที่สถานการณ์ในอาฟกานิสถานกำลังยุ่งยากซับซ้อนยิ่งขึ้น และมีคนเสียชีวิตมากขึ้น มีการแสดงความเห็นกันมากขึ้น เกี่ยวกับการที่ประเทศตะวันตกกำลังทหารสู้รบอยู่ในประเทศนั้น และมีการเปรียบเทียบการสู้รบ ในอาฟกานิสถานกับสงครามเวียตนามในการโต้อภิปรายต่างๆ

ตอนนี้กำลังมีการกล่าวถึงเวียดนามกันมากขึ้น ในการถกอภิปรายเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของสหรัฐในการสู้รบในอาฟกานิสถาน หลายเสียงจากพรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีโอบามาเองเตือนว่า สหรัฐกำลังเสี่ยงต่อการถูกดึงเข้าไปในหล่มปลักอย่างในเวียดนาม

นักวิเคราะห์อาวุโสที่ศูนย์ยุทธศาสตร์และวิเทศน์ศึกษา Anthony Cordesman ผู้เดินทางไปอาฟกานิสถานเมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่า สิ่งที่เขาพบเห็นในอาฟกานิสถานนั้น นอกจากจะคล้ายกับในอิรัคแล้ว ยังคล้ายกับในเวียดนามเมื่อหลายสิบปีมาแล้วด้วย ทหารอเมริกันตามล่าศัตรูที่หลบลี้หนีหายเข้าไปในป่าเขา ซ่อนเร้นปะปนอยู่กับประชาชน หรือข้ามแดนเข้าไปอยู่ในประเทศข้างเคียง การเสียชีวิตของพลเรือนในการปราบปรามพลพรรคเหล่านั้น ยิ่งกระพือโหมความไม่พอใจ การทุจริตมีอยู่ดกดื่นในรัฐบาลของอาฟกานิสถานตอนนี้ อย่างที่เคยเป็นในเวียดนามใต้สมัยก่อน

นายทหารนอกรัฐการผ่านศึกเวียดนาม พันโท Larry Wilkinson ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดของนายพล Colin Powell รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี George Bush อดเปรียบเทียบวิดิโอคลิป ที่เขาได้จากเพื่อนทหารในอาฟกานิสถาน กับประสบการณ์ของเขาเองในเวียดนามไม่ได้ เขากล่าวว่า ทางการทหารสหรัฐ พยายามสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้แก่หมู่บ้านต่างๆ พอถอนออกไป หมู่บ้านเหล่านั้นก็กลับไม่ปลอดภัยอีก พลพรรคทาลีบานกลับเข้าไปยึด ซึ่งเขาเห็นว่าคล้ายกับสถานการณ์ในเวียดนามมากอย่างน่าตกใจ

และที่นักวิเคราะห์หลายคนเห็นว่าคล้ายกันมากก็คือ ที่หลบซ่อนพักพิงของพลพรรคแทรกซึมบ่อนทำลาย ซึ่งในเวียดนามนั้น กำลังทหารเวียดนามเหนือ และเวียดกงอาศัยดินแดนลาวและกัมพูชา ส่วนในอาฟกานิสถาน พลพรรคทาลีบาน และกลุ่มก่อการบ่อนทำลายอื่นๆ อาศัยพื้นที่ของชนเผ่าต่างๆ ในปากีสถานเป็นที่พักพิงตั้งหลัก

ในปี 2513 สหรัฐรุกเข้าไปในกัมพูชา เพื่อโจมตีที่หลบซ่อนพักพิงของทหารเวียดนามเหนือ และเวียดกง ตอนนี้สหรัฐกำลังใช้อากาศยานไม่มีคนขับขี่ เข้าไปโจมตีที่มั่นของพลพรรคทาลีบานในบริเวณชายแดนของปากีสถาน

Charles Kupchan นักวิเคราะห์ที่สภาวิเทศน์สัมพันธ์ กล่าวชี้ว่า สหรัฐไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งกำลังทหารเข้าไปปฏิบัติการในดินแดนของปากีสถาน ดังนั้นพลพรรคทาลีบาน จึงมีที่หลบซ่อนพักพิงที่ปลอดภัย และข้ามแดนเข้ามาโจมตีในอาฟกานิสถาน สร้างความเสียหาย แล้วหลบหนีกลับเข้าไปในปากีสถาน

อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างสำคัญหลายอย่างระหว่างการสู้รบทั้งสอง เป็นที่เห็นกันว่า ในอาฟกานิสถานนั้น มีกลุ่มชนเผ่าต่างๆ มากกว่า และกลุ่มชนเผ่าเหล่านั้นมีความเกี่ยวโยงกันลึกซึ้ง

เป้าหมายการสู้รบในอาฟกานิสถาน คือการไม่ให้พลพรรคทาลีบาน และข่ายก่อการร้ายอัลไคดาห์มีที่ตั้งมั่น ที่จะใช้เป็นฐานในการก่อการโจมตีก่อการร้าย ต่อเป้าหมายประเทศตะวันตก และในประเทศอื่นๆ ขณะที่จุดมุ่งหมายในเวียดนาม คือการหยุดยั้งการแทรกซึมบ่อนทำลายที่คอมมิวนิสต์หนุนหลัง

จำนวนทหารอเมริกันในเวียดนามเพิ่มจาก 184,000 คนในปี 2508 เป็นราว 537,000 คน ตอนสิ้นปี 2511 ตอนนี้ คาดว่าสหรัฐจะมีกำลังทหาร 68,000 คนในอาฟกานิสถานภายในสิ้นปีนี้ หากผู้บัญชาการทหารสหรัฐ ในอาฟกานิสถานขอกำลังเพิ่ม และประธานาธิบดีโอบามาอนุมัติ

สมัยสงครามเวียดนามนั้น สหรัฐเกณฑ์ทหาร ซึ่งทำให้มีการประท้วงต่อต้านสงครามขนานใหญ่ แต่ตอนนี้สหรัฐมีกำลังทหารที่ล้วนเป็นอาสาสมัคร ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าทำให้ไม่มีการประท้องใหญ่โตกว้างขวาง

นักวิเคราะห์บางคนเห็นว่า การคัดค้านการสู้รบในอาฟกานัสถาน อาจมาจากเรื่องค่าใช้จ่ายสูงในการสู้รบมากกว่า

ในสงครามเวียดนามซึ่งดำเนินอยู่ราว 15 ปีนั้น ทหารอเมริกันเสียชีวิต มากกว่า 58,000 คน ส่วนการสู้รบในอาฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2544 จนถึงขณะนี้ ทหารอเมริกันเสียชีวิตยังไม่ถึง 1,000 คน


XS
SM
MD
LG