ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรณีพิพาทระหว่างอินเดีย และปากีสถาน เกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรผ้าพาชมีน่า


กว่า 6 ทศวรรษมาแล้วที่ อินเดียและปากีสถาน มีข้อพิพาทกันในเรื่องการครอบครองแคว้นแคช เมียร์ แต่ปัจจุบันทั้งสองประเทศยังขัดแย้งกันในเรื่องสิทธิบัตรผ้าขนสัตว์พาชมีน่าของแคว้นแคช เมียร์อีกด้วย

ผ้าขนสัตว์แคชเมียร์หรือพาชมีน่าเป็นที่รู้กันว่ามาจากแคว้นแคชเมียร์ และยังถือกันว่าเป็นผลิต ภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีกว่าผลิตภัณฑ์คล้ายๆ กันนี้ จากภูมิภาคใกล้เคียงในแถบเทือกเขาหิมาลัยด้วย

ขณะนี้ประเทศอินเดียพยายามจะขอจดสิทธิบัตรที่ระบุภูมิภาคแหล่งผลิตผ้าขนแพะแคชเมียร์ พาชมีน่า แต่ก็ถูกต่อต้านจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถาน

ในเดือนสิงหาคม ปีคริสตศักราช 2006 หน่วยงานจดทะเบียนสิทธิบัตรที่ตั้งอยู่ในเมืองเชนนาย ทางตอนใต้ของอินเดีย ได้ตอบรับคำร้องขอจดสิทธิบัตรที่ระบุภูมิภาคแหล่งผลิตผ้าแคช เมียร์ พาชมีน่าจากสถาบันพัฒนางานหัตถกรรมของอินเดีย สถาบันนี้ตั้งอยู่ในเมืองศรีนาการ์ เมืองเอกของแคว้นเคชเมียร์ ในเขตบริหารของอินเดียและได้รับการสนับสนุนจากอินเดีย แต่ปากีสถานคัดค้านและเรียกร้องว่า ผ้าพาชมีน่าที่ผลิตในแคว้นแคชเมียร์ของในเขตบริหารของปากีสถาน ควรจะรวมอยู่ในสิทธิบัตรนี้ด้วย

คุณมาฮัมหมัด ชาริค ฟารุคกี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาหัตถกรรมในเมืองศรีนาการ์ บอกว่าคำว่าพาชมีน่ากลายเป็นชื่อกลางๆไปแล้ว เนปาลก็บอกว่าผลิตผ้าพาชมีน่า จีนก็บอกว่าผลิตผ้าพาชมีน่า ดังนั้นตอนนี้จึงสายไปแล้วด้วยซ้ำ ที่จริงควรจะขอจดสิทธิบัตรน่าจะตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ขณะนี้มีผ้าพาชมีน่าที่ไม่ได้มาตราฐานออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก จึงยิ่งทำให้สิทธิบัตรนี้มีความสำคัญ

คุณฟารุคกีชี้แจงว่า ด้วยเหตุนี้ คำว่า พาชมีน่ากลายเป็นคำกลางจึง มีการนำชื่อผ้าพาชมีน่าไปใช้กันอย่างผิดๆ ผ้าที่ไม่ได้มาตรฐานก็เรียกกันว่าพาชมีน่า จนทำให้ผ้าพาชมีน่าของแท้ไม่สามารถแข่งขันในท้องตลาดได้

เขายังบอกอีกว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานจดสิทธิบัตรจะตัดสินใจว่า ผลิตภัณฑ์ไหนที่ควรจะอยู่ในขอบข่ายของสิทธิบัตรนี้บ้าง แต่เขาก็ยังไม่ค่อยแน่ใจในคุณภาพของผ้าพาชมีน่า ที่ทำในแคว้นแคชเมียร์ของปากีสถาน

ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาหัตถกรรมของอินเดีย บอกว่า เขาเคยเห็นผ้าแบบนี้จากปากีสถาน และโดยส่วนตัวแล้ว เขารู้สึกว่าคุณภาพไม่เหมือนกับผ้าที่ผลิตจากเมืองศรีนาการ์ และเขาเคยเห็นผ้าจากจีนและเนปาล ซึ่งไม่ได้เป็นผ้าที่ทอด้วยมือทั้งหมดด้วยซ้ำ

หลายปีมานี้อุตสาหกรรมผ้าทอมือฝีมือประณีตแบบดั้งเดิมที่มีคุณภาพสูงของแคว้นแคชเมียร์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากผ้าพาชมีน่าปลอม และผ้าพาชมีน่าราคาถูก และถ้าการจดสิทธิบัตรที่ระบุภูมิภาคแหล่งผลิตผ้าแคชเมียร์พาชมีน่า ยิ่งล่าช้าออกไปเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจผ้าพาชมีน่าของแคว้นแคชเมียร์ต้องตกอยู่ฐานะลำบากมากขึ้นเท่านั้น


XS
SM
MD
LG