ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอินโดนีเซียเผยความคืบหน้าแบบก้าวกระโดดในการปราบปรามคอรัปชั่นช่วง 3 ปีที่ผ่านมา


Indonesia Corruption Arrest
Indonesia Corruption Arrest
เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียประกาศในวันจันทร์ว่า ความพยายามต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่นในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของคุณภาพและปริมาณ มีการยึดของกลางหรือหลักฐานที่ใช้ในการคอรัปชั่นได้หลายร้อยล้านดอลล่าร์ตั้งแต่ปี ค.ศ 2011 โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีข้อมูลว่าคณะกรรมการปราบปรามการคอรัปชั่นอินโดนีเซียสามารถยึดของกลางจากคดีคอรัปชั่นได้เกือบ 100 ล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ 2012 เกือบเท่าตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซีย นาย Basrief Arief กล่าวกับ VOA ว่า เมื่อปีที่แล้ว ทางการอินโดนีเซียสามารถจับกุมคดีคอรัปชั่นได้ 1,696 คดี เพิ่มขึ้นจากจำนวน 833 คดีเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นการทุจริตในคดีเกี่ยวกับภาษี รวมทั้งภาษีศุลกากร

ด้านสำนักงานสถิติส่วนกลางอินโดนีเซีย เปิดตัวโครงการต่อต้านการคอรัปชั่นโครงการใหม่ชื่อว่า Integrity Zone ซึ่งกำหนดให้หน่วยงานของรัฐบาลทุกหน่วยงานปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ 20 ข้อตามที่ระบุไว้ในกฏหมาย เช่นการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้เรื่องการต่อต้านคอรัปชั่น

หัวหน้าสำนักงานสถิติส่วนกลางอินโดนีเซีย Suryamin กล่าวว่ากฏเกณฑ์ 20 ข้อที่กำหนดขึ้นนี้ คือเครื่องมือที่ใช้ในการรับรองว่าหน่วยงานของรัฐบาลจะทำงานอย่างโปร่งใส ไม่มีการบิดเบือนข้อมูลต่อประชาชน และจะมีการลงโทษสถานหนักหากผู้ใดทำเช่นนั้น ถึงขั้นอาจไล่ออกจากตำแหน่ง และจะมอบสถานะพิเศษเป็นรางวัลแก่หน่วยงานที่ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ 20 ข้ออย่างเคร่งครัด

Transparency International จัดอันดับอินโดนีเซียอยู่ที่อันดับ 114 จากทั้งหมด 177 อันดับประเทศที่มีอัตราการคอรัปชั่นมากที่สุด

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG