ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฆษณาบนต้นขา เทรนด์ใหม่หรือความเสื่อมถอยทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น?


ภาพผู้หญิงวัยรุ่นญี่ปุ่นนุ่งกระโปรงสั้นเหนือเข่า สวมถุงเท้ายาว เป็นภาพที่พบเห็นทั่วไปไม่ว่าจะทางทีวีหรืออินเทอร์เนต และเมื่อเร็วๆนี้บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งในญี่ป่นุชื่อว่า Absolute Territory PR ได้เสนอบริการใหม่คือการให้เช่าต้นขาของผู้หญิงวัยรุ่นญี่ปุ่นเพื่อใช้ในการโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ ด้วยการนำสติ้กเกอร์หรือโลโก้บริษัทมาติดที่ต้นขาของสาวๆที่เดินไปเดินมาในย่านธุรกิจต่างๆ

บริษัท Absolute Territory PR เผยว่าแนวคิดนี้มาจากหลักการพื้นฐานของการโฆษณาที่ว่า “โฆษณาที่ไหนก็ได้ที่คนชอบมอง” และบอกด้วยว่ามีผู้หญิงมาสมัครให้เช่าต้นขาเป็นพื้นที่โฆษณาแล้วกว่า 1,300 คน โดยจะได้ค่าจ้างตกวันละประมาณ 13 ดอลล่าร์หรือ 390 บาท ไปถึง 128 ดอลล่าร์หรือ 3,840 บาท แต่มีข้อแม้ว่าต้องติดสติ้กเกอร์โฆษณาไว้อย่างน้อย 8 ชม. และต้องถ่ายรูปตัวเองพร้อมสติ้กเกอร์โฆษณานั้นลงเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter ด้วย ที่สำคัญคือต้องอายุเกิน 18 ปี และมีเพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์เกิน 20 คน

อย่างไรก็ดี ผู้เกี่ยวข้องหลายคนมองว่าการใช้ร่างกายของผู้หญิงญี่ปุ่นเพื่อประโยชน์ในการโฆษณานั้น ออกจะโจ่งแจ้งเกินไปและไม่เหมาะสม แต่ทางบริษัท Absolute Territory PR แย้งว่าเป็นรูปแบบการโฆษณาแห่งอนาคต
XS
SM
MD
LG