ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IBM เผย 5 นวัตกรรมในรายชื่อ Five in Five ปีนี้ คือเทคโนโลยีเกี่ยวกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์


แต่ละปีบริษัท IBM จะจัดทำรายชื่อนวัตกรรม 5 ประเภทที่เชื่อว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริง และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการเทคโนโลยีทั่วโลกในอีก 5 ปีข้างหน้าเรียกว่า “Five in Five”

นวัตกรรมเกี่ยวกับ “รูป” คือระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่นอกจากจะสามารถจดจำใบหน้าหรือรูปร่างของเจ้าของได้แล้ว กล้องที่ติดอยู่กับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนนั้นยังสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบอื่นๆเช่น สีสันหรือสิ่งแวดล้อมในภาพ เพื่อสื่อออกมาถึงความหมายของภาพนั้นๆได้ ประโยชน์ในด้านนี้เช่นการค้นหารูปภาพสำคัญๆที่เราต้องการได้ในทันที

นวัตกรรมเกี่ยวกับ “รส” ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ของ IBMกำลังพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถรับรู้รสของอาหารได้ ซึ่งจะช่วยให้พ่อครัวแม่ครัวสามารถสร้างสรรค์รสชาดอาหารสูตรใหม่ๆ หรือกระทั่งเจาะข้อมูลลงไปถึงส่วนผสมในอาหารต่างๆในระดับโมเลกุล เพื่อปรุงออกมาเป็นอาหารสูตรใหม่เฉพาะบุคคลแต่ละคน หรือยังช่วยในการควบคุมเรื่องน้ำหนักได้ด้วย คุณ Bernie Meyerson รองประธานของ IBM บอกว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยแนะนำรสชาดอาหารแบบที่คุณชอบ และยังช่วยจำกัดปริมาณไขมันหรือคอเลสเตอรัลที่ร่างกายได้รับ เรียกได้ว่าเป็นการรักษาสมดุลทั้งรสชาดและคุณค่าทางโภชนาการไปพร้อมๆกัน

นวัตกรรมเกี่ยวกับ “กลิ่น” ซึ่ง IBM เชื่อว่าคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในอนาคตจะสามารถวิเคราะห์กลิ่นได้ อย่างเช่นหากคุณจามใส่สมาร์ทโฟน เซนเซอร์เล็กๆที่โทรศัพท์เครื่องนั้นก็จะวิเคราะห์โมเลกุลต่างๆในลมหายใจของคุณได้ว่าคุณป่วยหรือเปล่า คุณ Bernie Meyerson บอกว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเตือนหากคุณเกิดอาการป่วยหรือติดเชื้อ หรือควรพบแพทย์ทันทีหรือไม่

นวัตกรรมเกี่ยวกับ “เสียง” ทาง IBM ระบุว่าในอนาคต คอมพิวเตอร์อัจฉริยะจะสามารถวิเคราะห์ จดจำ และแยกแยะเสียงที่แตกต่างกันได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อมีเสียงเด็กทารกร้องไห้ คอมพิวเตอร์จะสามารถจดจำและวิเคราะห์คลื่นความถี่แล้วระบุได้ว่าที่เด็กร้องนั้นเป็นเพราะหิว หรือป่วย หรือแค่รู้สึกเหงากันแน่
นวัตกรรมเกี่ยวกับ “การสัมผัส” ซึ่งทุกวันนี้คนัท่วไปต่างสัมผัสหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือแบบ Touchscreen กันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ IBM เชื่อว่าจอระบบสัมผัสในอนาคตนั้นจะไปไกลกว่าเดิม คือสามารถสัมผัสถึงลักษณะพื้นผิวของสิ่งที่เราเห็นผ่านจอนั้นได้ด้วย เช่นผู้ที่ซื้อเสื้อผ้าทางอินเทอร์เนตก็อาจจะลองสัมผัสกับเนื้อผ้าผ่านจอ Touchscreen ได้เลยทันที เป็นต้น

เทคโนโลยีเกี่ยวกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 หรือรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ในรายชื่อ “Five in Five” นี้ เป็นเพียงการคาดการณ์ของบริษัทคอมพิวเตอร์ IBM โดยพิจารณาจากแนวโน้มเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจจะเกิดขึ้นจริงหรืออาจเป็นเพียงแค่นิยายวิทยาศาสตร์ก็ได้
XS
SM
MD
LG