ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยไวรัสไข้หวัดนกประกาศจะกลับไปทำการศึกษาเชื้อโรคนี้อีกหลังจากพักการวิจัยไปหนึ่งปี


โยชิฮีโร่ คาวัวก้า นักวิทยาไวรัสชาวญี่ปุ่นแห่งมหาวิทยาลัย University of Tokyo กล่าวกับบรรดาผู้สื่อข่าวว่าเขาและนักวิทยาศาสตร์นานาชาติอีก 40 คนที่ตกลงหยุดพักการศึกษาวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจกันว่าจะเริ่มกลับไปทำการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ต่อ โดยมีเป้าหมายในการหาทางป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน

คุณคาวัวก้ากล่าวว่าความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงมากกว่าคือการไม่ทำการศึกษาวิจัยที่จะนำไปสู่การค้นพบวิธีป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกจากคนสู่คน

ประมาณหนึ่งปีกว่าที่แล้ว เกิดความกังวลกันในวงกว้างว่าสำเนาของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่มีความสามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกลายพันธุ์ อาจจะเล็ดลอดออกมาจากห้องแลปวิจัยต่างๆแล้วแพร่ระบาดในกลุ่มคนทั่วไปได้ หรืออาจจะเสี่ยงต่อการถูกขโมยโดยกลุ่มก่อการร้ายเพื่อใช้เป็นอาวุธเชื้อโรค ซึ่งจะทำให้คนทั่วโลกตกอยู่ในภาวะเสี่ยง จากการร้องขอโดยรัฐบาลสหรัฐ คาวัวก้าและรอน ฟูชิแอร์ นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่ง Erasmus Medical Center ในร็อทเทอร์แดม ประเทศเนธอร์แลนด์ ได้ตกลงหยุดพักการศึกษาวิจัยเชื้อไข้หวัดนกเป็นการชั่วคราว และจำกัดการตีพิมพ์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยจนถึงปัจจุบัน

บรรดานักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าถึงเวลาต้องเดินหน้าการวิจัยต่อไป หลังจากมีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของการศึกษาวิจัยเชื้อไข้หวัดนกในหลายประเทศนานหนึ่งปีเต็ม แล้วพบว่าการศึกษาวิจัยเชื้อโรคชนิดนี้สร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของสาธารณชนเพียงน้อยนิดจนแทบไม่มีเลย

รอน ฟูชิแอร์ นักวิจัยกล่าวว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกกลายพันธุ์แล้วหลายตัวในเอเชีย และการค้นพบนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังการติดต่อสู่คน

คุณฟูชิแอร์นักวิจัยกล่าวว่านี่รวมถึงไข้หวัดนกชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอินโดนีเซียและที่พบในเวียดนาม แต่ยังมีไข้หวัดนกสายพันธุ์อื่นๆที่กลายพันธุ์จาก H5N1 ในหลายประเทศ อาทิ อียิปต์และจีน ที่นักวิจัยต้องการทดสอบดูว่าไวรัสเหล่านี้จะกลายเป็นโรคระบาดหรือไม่

คุณฟูชิแอร์กล่าวว่างานวิจัยยังจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวัคซีนต่อต้านเชื้อไข้หวัดนก H5N1 นอกเหนือจากเนเธอร์แลนด์แล้ว จีนกำลังวางแผนที่จะเดินหน้าการวิจัยเชื้อไวรัสนี้ต่อไปในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี นักวิจัยในหลายประเทศอื่นๆต้องพึ่งเงินทุนในการวิจัยเชื้อไวรัสจากรัฐบาลสหรัฐ
นายแอนโตนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติสหรัฐด้านโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) กล่าวว่าการร้องขอเงินสนับสนุนการวิจัยไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ต้องผ่านการพิจารณาภายใต้ข้อกำหนดที่ว่านักวิทยาศาสตร์ต้องพิสูจน์ว่าการวิจัยของตนจะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่เป็นภัย

เขากล่าวว่าแม้ว่านักวิจัยจะตัดสินใจยกเลิกการหยุดพักการวิจัย นักวิจัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐจะยังไม่สามารถเดินหน้าการวิจัยได้ จนกว่าจะได้รับการอนุมัติเสียก่อน

อย่างไรก็ดี คุณรอน ฟูชิแอร์นักวิจัยแห่งเนเธอแลนด์กล่าวว่านักวิจัยนานาชาติอาจจะสามารถขอรับเงินสนุบสนุนการวิจัยเชื้อไข้หวัดนก H5N1 บางส่วนได้จากสหภาพยุโรป
XS
SM
MD
LG