ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสำคัญและความหมายของพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พิธีกรรมเชิง สัญลักษณ์แห่งความต่อเนื่องและความแข็งแกร่งของระบบการเมืองอเมริกัน


นายบารัค โอบามา จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการสมัยที่2 ซึ่งการสาบานตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม ตามข้อบังคับของกฏหมาย แต่พิธีสาบานตัวจะมีการจัดขึ้นอีกครั้งต่อสาธารณะในวันจันทร์ที่ 21 มกราคมนี้

ความสำคัญของพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00
หลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน ผู้ที่จะขึ้นรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐจะต้องเข้าร่วมในพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการ เพื่อกล่าวยืนยันความมุ่งมั่นที่จะรักษา ป้องกัน และปกป้อง รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกาอย่างสุดความสามารถ

ตามกฏหมายขอสหรัฐอเมริกาแล้วพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม ซึ่งสืบเนื่องมาตั้งแต่การก้าวขึ้นรับตำแหน่งของประธานาธิบดี จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐเมื่อปีพุทธศักราช 2332
พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ จึงถือเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมาย และมีพลังอย่างมากสำหรับการเมืองและระบอบประธานาธิบดีของสหรัฐ

ศาสตราจารย์ Mark Rom จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ บอกว่า การสาบานตนอย่างเป็นทางการถือเป็นการเปลี่ยนผ่านในกระบวนการประชาธิไตยที่ผู้ได้รับเลือกตั้งคนใหม่จะมาทำงานด้านการบริหารต่อจากคนเก่าที่จะจากไป การเปลี่ยนผ่านจะเป็นไปโดยสงบและเป็นเคร่งครัดเป็นพิธีการ

หากเป็นปีที่มีการเปลี่ยนผู้นำ ว่าที่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะเดินทางไปพบผู้ดำรงตำแหน่งเดิมที่ทำเนียบขาว ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินทางไปร่วมพิธีสาบานตนด้วยกัน ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งจะมีสมาชิกรัฐสภา ผู้พิพากษาศาลสูงของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่รัฐบาล และข้าราชการที่จะทำงานภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีคนใหม่รอร่วมพิธีกล่าวคำสาบานโดยจะมีประธานศาลฎีกาของสหรัฐเป็นผู้กล่าวนำ

ศาสตราจารย์ Ben Ginsberg จากมหาวิทยาลัย จอห์นส ฮอปกินส์ กล่าวว่า การสาบานตนสำหรับผู้ที่จะก้าวขึ้นมามีอำนาจบริหารประเทศนั้นจะต้องสอดคล้องภายใต้ของรัฐธรรมนูญ และกฏหมาย อันดีงามของสหรัฐอเมริกา

หลังการสาบานตน ประธานาธิบดีสหรัฐจะขึ้นกล่าวปราศัยต่อผู้ที่เข้าร่วมพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเพื่อบอกถึงแนวทางการทำงานและภาระหน้าที่ของประธานาธิบดีว่าจะนำพาประเทศไปในทิศทางใด
เมื่อ 4 ปีก่อนประธานาธิบดีบารัคโอบามาขึ้นกล่าวปราศัยในพิธีสาบานตนท่ามกลางผู้คนกว่า 2 ล้านคนที่เดินทางไปรวมตัวเป็นสักขีพยานบริเวณเนชันแนลมอล ใจกลางกรุงวอชิงตัน

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 21 มกราคม ที่จะถึงนี้ ประธานาธิบดีโอบามา จะต้องทำอย่างเดียวกันอีกครั้งหนึ่งในการขึ้นรับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2
XS
SM
MD
LG