ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปรับปรุงบริการทางการแพทย์ให้ดีขึ้นบ้างแล้วแต่นักวิเคราะห์ชี้ว่าจีนต้องเดินหน้าปฏิรูปต่อไป


ทางการจีนเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่าการปฏิรูปการสาธารณสุขในประเทศที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อสามปีที่แล้วมีผลทำให้ค่าบริการทางการแพทย์ถูกลงกว่าเดิมและประชาชนสามารถเข้ารับบริการกันได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความไม่เท่าเทียมของการได้รับการรักษาพยาบาลระหว่างประชาชนในเขตเมืองและประชนชนในเขตชนบทลงอย่างมาก

ทางการจีนที่กรุงปักกิ่งได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะจัดหาบริการทางการแพทย์พื้นฐานให้ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมภายในอีกแปดปีข้างหน้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย ทางการจีนคาดว่าจะใช้จ่ายเงินในด้านการรักษาพยายาลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทางการจีนยังเปิดเผยด้วยว่าโครงการปฏิรูปการบริการทางการแพทย์ของประเทศเริ่มเห็นผลดีแล้ว โดยชี้ว่าประชาชนจีนเก้าสิบห้าเปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดหนึ่งพันสามร้อยล้านคนมีประกันสุขภาพประเภทใดประเภทหนึ่ง ทำให้จีนมีเครือข่ายการประกันสุขภาพขั้นต้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทางด้านด็อกเตอร์ไมเคิ่ล โอ เลียรี่ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีนกล่าวว่าไม่มีประเทศอื่นใดในโลกที่สามารถจัดการได้ตามแผนปฏิรูปที่วางไว้ได้ในเวลารวดเร็วเท่ากับที่จีนสามารถทำได้ เขากล่าวว่า ในประเทศอื่นๆ การปฏิรูปการบริการทางการแพทย์ต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้ผลเื่ท่ากับที่จีนทำได้

ด็อกเตอร์โอ เลียรี่ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีนกล่าวว่าเขาประทับใจมากต่อความคืบหน้าของจีนในปรับปรุงระบบประกันสุขภาพให้ครอบคลุมจำนวนประชากรได้จำนวนมาก แต่เขากล่าวว่าค่ารักษาพยาบาลในจีนยังสูงอยู่ แม้จะมีประกันสุขภาพก็ตาม

ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีน กล่าวว่าระบบประกันสุขภาพของจีนครอบคลุมจำนวนประชากรส่วนใหญ่แต่ยังไม่คลุมค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ทั้งหมด เมื่อค่ารักษาพยาบาลยังแพงอยู่ ผู้รับประกันยังต้องควักกระเป๋าตัวเอง เขาเห็นว่านี่เป็นความท้าทายหลักของการปฏิรูประบบสาธารณสุขของจีน


ผู้สังเกตุการณ์หลายคนชี้ว่าค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกันต้องรับภาระเองนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่แก่ประชนชนในชนบทที่ค่ารักษาพยาบาลที่แพงมีผลให้คนรายได้น้อยยากจนลง

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือการปฏิรูปทางการแพทย์ของจีนยังไม่ทั่วถึงทั้งหมด คุณไมเคิ่ล วู้ดเฮด นักวิจัยทางการแพทย์ประจำในอังกฤษกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าประชาชนในเขตชนบทของจีนยังได้รับการรักษาจากผู้ให้บริการที่ไม่มีความรู้ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของหมอเท้าเปล่าในสมัยโบราณ พวกเขาไม่ได้รับการฝึกอบรมทางการแพทย์ อาจจะได้เรียนในระดับมหาวิทยาลัยเพียงปีเดียว คนเหล่านี้เป็นยังที่พึ่งในด้านการรักษาพยาบาลของคนจีนในชนบทอยู่

คุณวู้ดเฮด นักวิจัยทางการแพทย์ประจำในอังกฤษกล่าวว่าราคายารักษาโรคที่แพง การขาดแคลนแพทย์และพยาบาล และ ประชากรที่สูงวัยขึ้น เป็นเพียงปัญหาส่วนหนึ่งเท่านั้นต่อการปฏิรูปบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของจีน

แต่ผู้สังเกตุการณ์หลายคนรวมทั้งคุณไมเคิ่ล วู้ดเฮดเอง ต่างเห็นด้วยว่าจีนมีความคืบหน้าในการปรับปรุงการรักษาพยาบาลให้แก่ประชาชนของตน เขากล่าวว่าจีนกำลังเดินมาถูกทางแล้วและการจัดหาบริการทางการแพทย์ให้ทั่วถึงแก่ประชากรจีนถึงหนึ่งพันสามร้อยล้านคนย่ิอมมีอุปสรรคเป็นธรรมดาเพราะเป็นการงานใหญ่
XS
SM
MD
LG