ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาจีนมาเรียนในสหรัฐมากขึ้น


ที่มหาวิทยาลัย University of Southern California คุณจะพบเห็นนักศึกษาชาวจีนได้ทั่วไป นักศึกษาเหล่านี้ชอบที่เข้าร่วมงานสังสรรค์ในมหาวิทยาลัยเป็นประจำ

ซุน เหว่ย นักศึกษาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมจากประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาไม่ค่อยได้คบหากับนักศึกษาชาวอเมริกันมากนักเพราะที่มหาวิทยาลัยมีนักศึกษาชาวจีนมากเหลือเกิน แต่เขามองเห็นว่าการมีนักศึกษาจากประเทศเดียวกันจำนวนมากก็มีข้อดี

เขากล่าวว่าตอนที่เขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย เขาไม่ต้องปรับตัวนานเพราะเพื่อนนักศึกษาเป็นชาวจีนกันหมด

แต่สำหรับนักศึกษาชาวจีนจำนวนมาก การมาเรียนในอเมริกาไม่ง่ายนัก คุณอัน รูเพิง นักศึกษาการแพทย์กับภรรยาบอกว่าไม่ชอบอยู่ไกลจากครอบครัว เขากล่าวว่าตัวเขาและภรรยาต่างเป็นลูกโทนของครอบครัวทั้งคู่ เมื่อพ่อแม่เริ่มแก่ตัว ท่านคิดถึงลูกมากขึ้นกว่าเดิมและยังคิดถึงหลานชายด้วย

คุณเฟอร์ดินันโด้ เควรา นักเศรษฐศาสตร์โลกกล่าวว่าจำนวนนักศึกษาจากจีนเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตัวในช่วงสิบปีที่ผ่านมาและมากกว่าสี่เท่าตัวในช่วงสิบเจ็ดปีที่ผ่านมา
เขาชี้ว่าเมื่อปีที่แล้วนักศึกษาชาวจีนสร้างรายได้แก่นครลอสเองเจลลีสมากกว่าหนึ่งร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ หากคำนวนตัวเลขจากทั่วสหรัฐแล้ว นักศึกษาจากจีนสร้างรายได้แก่สหรัฐถึงสี่พันห้าร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ด้านคุณจิม โฮสเซ็ค นักเศรษฐศาสตร์อเมริกันกล่าวว่าเศรษฐกิจจีนที่เติบโตเป็นสาเหตุให้จำนวนนักศึกษาจีนที่มาเรียนต่อในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น
เขากล่าวว่าในจีน มีจำนวนเจ้าของธุรกิจ นักธุรกิจทุกประเภทเพิ่มขึ้นมากมาย พวกเขามีฐานะดีขึ้นในปัจจุบัน จึงสามารถส่งเสียลูกชายและลูกสาวไปเรียนต่อในต่างประเทศได้

คุณวรุณ โซนี่ คณบดีภาควิชา Religious Life ที่มหาวิทยาลัย University of Southern California กล่าวว่า ในขณะที่นักศึกษาชาวจีนมักเลือกเรียนด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์เป็นวิชาเอกกันมาแต่ไหนแต่ไร แต่เดี๋ยวนี้พวกเขาเริ่มหันไปสนใจเรียนวิชาอื่นๆด้วย อาทิ วิชาการธุรกิจ การศึกษาหรือไม่ก็ภาพยนตร์ คุณโซนี่กล่าวว่านักศึกษารุ่นใหม่จากจีนมองหาวิชาความรู้ที่จะช่วยให้พวกเขาหางานทำได้เมื่อกลับไปยังบ้านเกิด พวกเขาไม่ต้องการโยกย้ายมาอาศัยในอเมริกาเหมือนกับนักศึกษาชาวจีนรุ่นก่อนๆ

คุณจิม โฮสเซ็ค นักเศรษฐศาสตร์อเมริกันกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้สร้างความกังวลแก่คนอเมริกัน เขากล่าวว่าความกังวลข้อที่หนึ่งในใจคนอเมริกันก็คือการไหลออกของการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ แต่นักเศรษฐศาสตร์และผุ้เชี่ยวชาญอีกหลายคนเชื่อว่าสหรัฐสามารถได้ประโยชน์จากนักศึกษาจีน

คุณโซนี่ กล่าวว่า สหรัฐได้ประโยชน์จากการให้การศึกษาแก่ชาวจีนเพราะทำให้ประเทศมีความหลอมรวมกันทางด้านวัฒนธรรม สร้างโอกาสให้เกิดความร่วมมือกันในอนาคต

แต่ในตอนนี้ นักศึกษาชาวจีนส่วนใหญ่กำลังพยายามซึมซับประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมใหม่ใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และตั้งหน้าตั้งตาเรียนหนังสือเพื่อให้พ่อแม่ที่รออยู่ที่บ้านเกิดภาคภูมิใจ
XS
SM
MD
LG