ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานผลการสำรวจเรื่องภาวะความเสี่ยงของโลก ระบุว่าความอ่อนแอทางเศรษฐกิจที่เรื้อรังลดสมรรถนะของชาติต่างๆ ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม


ผลการสำรวจเรื่องความเสี่ยงของโลกที่นำเสนอต่อที่ประชุม World Economic Forum ในนครเจนีวา ระบุว่า ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ และวิกฤติการณ์ทางด้านสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาท้าทายโลกมากที่สุดในขณะนี้

รายงาน ‘World Economic Forum’s Global Risks 2013’ กล่าวเตือนว่า โลกเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น เพราะภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ ลดสมรรถนะของชาติต่างๆในการจัดการกับปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และว่าความเสี่ยงที่เห็นได้ชัดที่สุด มีสองเรื่อง คือ ความแตกต่างทางรายได้ และภาวะการขาดดุลงบประมาณเรื้อรัง

นาย Lee Howell บ.ก. ของรายงานฉบับนี้ บอกกับผสข. VOA ว่า ชาติต่างๆไม่สามารถจัดการกับความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นภัยคุกคามอย่างจริงจัง เพราะปัญหาทางด้านงบประมาณ และการชลอตัวทางเศรษฐกิจ

ในขณะเดียวกัน มีการปล่อยแก๊สเรือนกระจกพืชเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดสภาพดินฟ้าอากาศที่เป็นอันตรายมากขึ้นด้วยนั้น ชาติต่างๆไม่มีความพร้อมทางการเงินที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้

รายงานฉบับนี้แบ่งความเสี่ยงของโลก ออกเป็น 5 ประเภท คือ ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ภูมิรัฐศาสตร์ สังคม และเทคโนดลยี และว่ามีหลายความเสี่ยงที่เกี่ยวโยงกันได้ ตัวอย่างเช่น การดื้อยาปฏิชีวนะ

บก. ของรายงาน ‘World Economic Forum’s Global Risks 2013’ กล่าวว่า ถ้ารวมปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะเข้ากับโรคระบาดให้เป็นเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมๆกันในโรงพยาบาลสักแห่งหนึ่ง ก็จะเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากมาก

ข้อมูลของการสำรวจครั้งนี้บ่งชี้ไว้ด้วยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุน้อยกว่า มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่มีอายุสูงกว่า และผู้หญิงมองโลกแง่ร้ายในเรื่องนี้มากกว่าผู้ชาย ในขณะที่ดูเหมือนว่า ผู้คนในทวีปอเมริกาเหนือเชื่อว่า ความเสี่ยงเหล่านี้ จะมีความเป็นจริงได้มากกว่าคนในทวีปอื่นๆ

รายงานฉบับนี้ส่งท้ายว่า ความวิตกกังวลที่กำลังเริ่มจะเกิด แต่ยังต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม คือการนำภูมิวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงสมองมาแอบทดลองกันโดยไม่ได้รับอนุญาต
XS
SM
MD
LG