ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวตุรกีประท้วงเพื่อปกป้องสิทธิสัตว์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศ


ประชาชนชาวตุรกีหลายพันคนเดินขบวนผ่านใจกลางกรุงอิ้สตั้นบูล ถือป้ายประท้วงที่เขียนว่าห้ามเตะสุนัขข้างถนน การประท้วงเมื่อเดือนตุลาคมถือเป็นการประท้วงเพื่อปกป้องสิทธิสัตว์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในตุรกี

ผู้ประท้วงคนนี้กล่าวว่ามหาตมะคานธีเคยกล่าวไว้ว่าเราประเมินศีลธรรมจรรยาของคนในสังคมได้จากวิธีการปฏิบัติต่อสัตว์ของคนในสังคมนั้น ผู้ประท้วงชาวตุรกีคนนี้เชื่อว่าร่างกฏหมายดังกล่าวจะถูกยกเลิกในเร็ววันนี้

รัฐบาลตุรกีได้ร่างกฏหมายใหม่เสนอให้แก้ปัญหาสุนัขจรจัดด้วยการจับไปกักไว้ตามศูนย์ดูแลสัตว์แห่งต่างๆด้านนอกเขตเมืองแต่กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในประเทศไม่มั่นใจในแผนการจัดการกับสุนัขข้างถนนของรัฐบาล โดยตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลจะนำสุนัขข้างถนนไปทำลายทิ้ง คุณ Katja Eldex แห่งกลุ่มพิทักษ์สัตว์ Hayvan Seviler ชี้้ว่าในกรุงอิ้สตั้นบูลเพียงแห่งเดียว มีสุนัขข้างถนนราวหนึ่งแสนถึงสองแสนตัว

นักพิทักษ์สิทธิสัตว์ชาวตุรกีคนนี้กล่าวว่าทางกลุ่มไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถจัดหาทรัพยากรบุคคลและการเงินหรือแม้แต่สัตวแพทย์ได้เพียงพอเพื่อดูแลสุนัขข้างถนนจำนวนมากที่จะจับไปเลี้ยงในศูนย์ดูแลสัตว์แห่งต่างๆ ทางกลุ่มต้องการให้มีรัฐบาลจัดทำแผนดูแลสุนัขข้างถนนให้ยั่งยืนแทนที่จะออกกฏหมายจับสุนัขไปทำลายทิ้ง

การต่อต้านเริ่มจากการประท้วงตามท้องถนนก่อนจะขยายวงกว้างออกไปเป็นการประท้วงผ่านทางอินเตอร์เน็ทด้วย คำโฆษณาของกลุ่มผู้ประท้วงอันหนึ่งเรียกร้องให้ประชาชนปกป้องสุนัขข้างถนน มีคนจำนวนมากเข้าร่วมการประท้วงทั้งหมดทั่วตรุกี โดยมาจากทุกส่วนของสังคม นี่ทำให้รัฐบาลตุรกีแปลกใจเพราะคาดไม่ถึงว่าประชาชนจะต่อต้านเรื่องนี้อย่างรุนแรง

นาย Veydsel Eroglu รัฐมนตรีป่าไม้และการประปา กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงอิ้สตั้นบูลว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้ยกเลิกการพิจารณาร่างกฏหมายนี้ต่อ เขากล่าวว่ารัฐบาลตุรกีต้องการปกป้องสิทธิสัตว์อย่างจริงใจ

รัฐมนตรีป่าไม้และการประปาตรุกีกล่าวว่านายกรัฐมนตรีตุรกีเน้นย้ำว่าสิทธิสัตว์มีความสำคัญและได้ขอให้มีการแก้ไขและปรับเปลี่ยนร่างกฏหมายให้ดีขึ้น เขากล่าวว่าผู้นำตุรกีเห็นว่าเราต้องรักสุนัขเพราะพระเจ้าสร้างสุนัขขึ้นมาบนโลก รัฐมนตรีตุรกีกล่าวว่าร่างกฏหมายนี้มุ่งปฏิบัติตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป แต่ข้อเสนอของรัฐบาลตุรกีที่จะกวาดจับสุนัขข้างถนนทำให้หลายคนย้อนคิดถึงความทรงจำทางลบของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

นั่นเป็นส่วนหนึ่งในสารคดีสั้นที่จัดทำเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับผู้ครองตุรกีเมื่อหนึ่งร้อยสองปีที่แล้วที่ทำการกวาดต้อนสุนัขข้างถนนในอิ้สตั้นบูลแล้วนำไปปล่อยบนเกาะแห่งหนึ่งนอกเมือง สุนัขหลายพันตัวอดอยากมากถึงขั้นกัดกินกันเอง ในตอนนั้น ประชาชนเกิดความไม่พอใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นและมาจนถึงทุกวันนี้ คนยังจดจำเหตุการณ์ที่น่าละอายนั้นได้ดี

คุณ Katja Eldex นักพิทักษ์สิทธิสัตว์กล่าวว่าเหตุการณ์เมื่อหนึ่งร้อยสองปีที่แล้วเป็นเหตุให้ชาวอิ้สตั้นบูลออกมาต่อต้านแผนกำจัดสุนัขข้างถนนของรัฐบาลครั้งนี้อย่างรุนแรง นักพิทักษ์สิทธิสัตว์เห็นด้วยที่ต้องหาทางแก้ปัญหาสุนัขข้างถนนเพราะสุนัขไม่ควรอาศัยตามท้องถนน แต่เห็นว่ารัฐบาลควรแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น อาทิ จับสุนัขไปทำหมันแล้วปล่อยไป ซึ่งวิธีนี้ใช้กันอยู่แล้วในระดับหนึ่งแต่รัฐบาลควรปรับให้เป็นนโยบายบังคับใช้ทั่วตุรกี
XS
SM
MD
LG