ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูตสหรัฐเป็นประเด็นสำคัญที่วอชิงตันหลังกรณีผู้ก่อการร้ายสังหารนักการทูตอเมริกันที่ Benghazi ในลิเบีย


การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของสถานทูตสหรัฐตามประเทศต่างๆทั่วโลกเป็นประเด็นของการแถลงปากคำต่อรัฐสภาเมื่อเร็วๆนี้

เรื่องนี้เป็นควันหลงสืบต่อจากกรณีผู้ก่อการร้ายบุกสถานกงสุลสหรัฐที่นคร Benghazi ในลิเบีย และสังหารเจ้าหน้าที่สถานทูต รวมทั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย นาย Christopher Stevens เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา

รมต. Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ให้คำมั่นว่า จะเร่งรัดปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูต และสำนักงานทางการทูตของสหรัฐ หลังจากที่ได้รับข้อเสนอแนะ 29 ข้อจากคณะกรรมการทบทวนความรับผิดชอบ หรือ Accountability Review Board ที่รมต. Clinton แต่งตั้งขึ้นมาให้สอบสวนกรณี Benghazi

พล ร.อ. Mike Mullen รองประธานคณะกรรมการชุดนี้ กล่าวถึงผลของการสืบสวนว่า การรักษาความปลอดภัยที่สถานกงสุลใน Benghazi ไม่เพียงพอต่อภัยคุกคาม โดยเฉพาะต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นในคืนนั้นเลย

อย่างไรก็ตาม สว. John Kerry ซึ่งปธน. Barack Obama ได้เสนอชื่อให้เข้ารับตำแหน่งรมต. กระทรวงการต่างประเทศต่อจากรมต. Clinton กล่าวยกย่องรมต. Clinton ในการรับฟังการแถลงปากคำต่อรัฐสภาไว้ว่า นอกจากจะรับข้อเสนอของคณะกรรมการชุดนี้แล้ว รมต. Clinton ยังได้ร้องขอให้รัฐสภาอนุมัติการโยกย้ายเงินงบประมาณสำหรับการใช้จ่าย เพื่อนำไปใช้ในการรักษาความปลอดภัยทางการทูตอีก หนึ่งพันสามร้อยล้านดอลล่าร์แล้วด้วย

อดีตนักการทูต Daniel Serwer ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเวลานี้เป็นอาจารย์ของ School of Advanced international Studies ที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในกรุงวอชิงตัน แม้จะไม่เห็นด้วยกับการสร้างกำแพงสูงปกป้องที่ทำการสถานทูต เพราะสถานทูตที่มีลักษณะเหมือนป้อมปราการนั้น กลายเป็นสัญลักษณ์ของความไม่พอใจได้ง่ายๆ ก็ยอมรับว่า ทูต Christopher Stevens อาจจะมีเหตุผลดีพอที่ทำให้หลบซ่อนตัวอยู่ในสถานกงสุลที่ Benghazi แต่เขาก็ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า บางทีทูต Stevens อาจจะปลอดภัยกว่าถ้าออกไปปะปนอยู่กับฝูงชนที่ส่วนใหญ่แล้วอ้าแขนต้อนรับเขาในท้องถนน

อย่างไรก็ตาม อดีตนักการทูตผู้นี้ยอมรับว่า เหตุผลเหล่านี้ไม่มีความหมายอีกต่อไปในเวลานี้ หลังจากที่ทูต Stevens ถูกสังหาร และสถานทูตสหรัฐตามประเทศต่างๆก็จะยังคงมีสภาพเสมือนป้อมปราการอยู่ต่อไป
XS
SM
MD
LG