ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยในอเมริกาประจำปี มีความสำคัญอย่างไร และแก่ใครบ้าง


นิตยสาร US News & World Report จัดอันดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐ และเผยแพร่ออกมาให้เป็นที่ทราบเป็นประจำทุกปี การจัดอันดับที่ว่านี้มีความสำคัญอย่างมากต่อคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เหตุผลสำคัญที่สุด คือรายได้ที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐได้รับในแต่ละปี แหล่งที่มาของรายได้ของสถาบันการศึกษาในสหรัฐนั้น นอกจากค่าเล่าเรียนแล้ว คือเงินบริจาคจากศิษย์เก่า ถ้าโรงเรียนมีชื่อเสียงดีขึ้นเรื่อยๆ โอกาสที่จะได้รับเงินบริจาคจากศิษย์เก่าก็ดีขึ้นตามไปด้วย

เทคนิคการตลาดที่หลายๆมหาวิทยาลัยนำมาใช้ในขณะนี้ คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้สมัครเข้า แม้จำนวนนักศึกษาที่รับเข้าจะไม่เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัย Northeastern ในนคร Boston ที่รณรงค์อย่างหนัก และมีนักเรียนส่งใบสมัครเข้าไปมากกว่า 44,000 คนในปีที่แล้ว แม้จำนวนที่รับเข้ามีเพียง 2,800 คนเท่านั้น เทียบกับจำนวนผู้สมัครราวๆ 30,000 คนในปีค.ศ. 2007

มหาวิทยาลัยเหล่านี้เชื่อว่า กลยุทธดังกล่าวแสดงถึงการคัดเลือกนักศึกษาอย่างแข็งขัน ทำให้การจัดอันดับของ US News & World Report ในปี 2012 เลื่อน Northeastern ขึ้นไปถึง 42 อันดับ

รายงานของ Wall Street Journal กล่าวว่า ปัจจัยด้านประชากรเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งหันมาทำการตลาดในลักษณะนี้

ในช่วงหลายปีมานี้ ใบสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในอเมริกาลดจำนวนลง เพราะพ้นสมัย Baby Boom แล้ว และคาดกันว่านักเรียนที่จะจบชั้นมัธยมสำหรับปีการศึกษา 2013-14 จะมีราวๆ 3.2 ล้านคน ลดลง 4.5% จากจุดสูงสุดเมื่อ 6 ปีก่อน

ในอีกด้านหนึ่ง โรงเรียนยังสามารถซื้อข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนจาก College Board ซึ่งเป็นผู้จัดสอบ Scholastic Aptitude Test (SAT) ให้กับนักเรียนที่จะสมัครเข้ามหาวิทยาลัย

ข้อมูลที่ซื้อได้นี้ นอกจากจะเป็นคะแนน SAT สำหรับประกอบการพิจารณาใบสมัครแล้ว ยังรวมถึงบ้านเลขที่อยู่ รายได้ของครอบครัว และข้อมูลอื่นๆที่บ่งชี้ฐานะความเป็นอยู่ของนักเรียน ทำให้มหาวิทยาลัยตัดสินใจเลือกรับนักศึกษาที่มีฐานะดีได้มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การบอกรับนักเรียน มิได้หมายความว่า นักเรียนทุกคนที่มหาวิทยาลัยบอกรับ จะไปลงทะเบียนเมื่อเปิดเทอม เพราะนักเรียนแต่ละคนสมัครเข้าหลายมหาวิทยาลัย เพื่อรับประกันว่าตนจะมีที่เรียน

มหาวิทยาลัยต่างๆจึงต้องบอกรับนักศึกษาใหม่ในจำนวนที่มากกว่าที่นั่งที่มี อย่างเช่น Northeastern บอกรับไว้มากกว่าห้าเท่าของจำนวนรับจริง เป็นการรับประกันว่า จะมีนักศึกษาลงทะเบียนเต็มจำนวนที่ต้องการ
XS
SM
MD
LG