ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทฟ้าสฟู้ดอเมริกันต้านการใช้เอธานอลจากข้าวโพด


หากคุณขับรถไปร้านเบอร์เกอร์ Wendy’s หรือ ร้านอาหารฟ้าสฟู้ดอื่นๆในสหรัฐ ก็ถือได้ว่าคุณได้บริโภคข้าวโพดไปแล้วสองทาง ทางแรกเบอร์เก่อร์ไก่หรือเนื้อที่คุณรับประทานที่ร้านฟ้าสฟู้ดมาจากฟาร์หมที่เลี้ยงสัตว์ด้วยข้าวโพด อีกทางหนึ่ง น้ำมันใช้กับรถยนต์ที่คุณขับมีส่วนผสมของเอธานอล 10 เปอร์เซ็นและเป็นเอธานอลที่ผลิตจากข้าวโพด

คุณแพท เวสธอฟ ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย University of Missouri กล่าวว่าทั้งบริษัทผู้ผลิตเอธานอลและบริษัทอาหารฟ้าสฟู้ดอเมริกันกำลังแย่งส่วนแบ่งข้าวโพด

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการผลิตเอธานอลในสหรัฐใช้ข้าวโพดปริมาณมหาศาลในแต่ละปี ส่งผลให้ราคาข้าวโพดสูงกว่าที่ควรจะเป็น ราคาข้าวโพดที่สูงขึ้นหมายถึงราคาอาหารจะแพงขึ้นตามไปด้วย ผู้ผลิตเอธานอลในสหรัฐต้องการส่วนแบ่งข้าวโพดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 7 ปีที่แล้วหลังจากรัฐบาบอเมริกันอนุมัติใช้กฏหมายบังคับให้ผสมเอธานอลลงในน้ำมันปิโตรเลียมอย่างน้อย 10เปอร์เซ็นต์

ขณะนี้บริษัทอาหารฟ้าสฟู้ดอเมริกันต่างพากันเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฏหมายนี้ ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ คุณเอ็ด แอนเดอร์สัน เจ้าของร้านอาหารฟ้าสฟู้สแฟรนไชด์ Wendy’s กล่าวว่ากฏหมายนี้เพิ่มค่าลงทุนในร้านเบอร์เกอร์ Wendy’s ของเขาทั้งสี่สาขาถึงสาขาละสามหมื่นดอลล่าร์สหรัฐต่อปี

คุณแอนเดอร์สัน กล่าวว่าวุฒิสภาสหรัฐบังคับใช้กฏหมายเอธานอลที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารในช่วงที่เศรษฐกิจของสหรัฐกำลังอ่อนแอ

ส่วนผู้เห็นด้วยกับกฏหมายเอธานอลแย้งว่ากฏหมายนี้ไม่มีผลให้ราคาอาหารสูงขึ้น พวกเขาชี้ว่าแม้แต่ในปีนี้ที่สหรัฐประสบกับปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่สุดทำให้ราคาข้าวโพดสูงขึ้นไปอีก รัฐบาลสหรัฐยังปฏิเสธที่จะยกเลิกกฏหมายนี้ คุณบ็อบ ดินนีน ประธานสมาคมพลังงานหมุนเวียนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีผลการศึกษาหลายชิ้ินที่พบว่าการยกเลิกกฏหมายเอธานอลจะลดราคาข้าวโพดลงมาได้ไม่กี่บาทและไม่คุ้ม

เขากล่าวว่าการยกเลิกกฏหมายเอธานอลไม่ใช่ทางแก้ปัญหาราคาข้าวโพดเพราะเอธานอลไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวโพดสูงขึ้น เขาเห็นว่าไม่มีเหตุผลสมควรที่จะยกเลิกกฏหมายนี้

คุณดินนีน กล่าวว่าการใช้เอธานอลผสมในน้ำมันปิโตรเลียมช่วยลดการพึ่งพาน้ำมันนำเข้า ช่วยรั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเอาไว้ เอธานอลมีราคาถูกกว่าน้ำมันปิโตรเลียม ผู้ผลิตจะผสมเอธานอลลงไปในน้ำมันปิโตรเลียมอยู่แล้วแม้จะไม่มีกฏหมายออกมาบังคับก็ตาม

ขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐต้องการส่งเสริมการใช้เอธานอลมากขึ้น คุณเวสธอฟ ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย University of Missouri กล่าวว่านี่จะทำให้ความต้องการใช้ข้าวโพดในการผลิตเอธานอลเพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อราคาอาหารได้

คุณบ็อบ ดินนีน ประธานสมาคมพลังงานหมุนเวียนเห็นด้วยว่าอาจจะเกิดผลกระทบนี้แต่เขาชี้ว่าในอนาคตจะมีการผลิตเอธานอลจากวัตถุดิบอื่นๆแทนธัญพืชเพราะเอธานอลกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ทางสมาคมกำลังส่งเสริมให้มีการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนชนิดใหม่ออกมาใช้แบ่งเบาความต้องการใช้เอธานอลลงในอนาคต
XS
SM
MD
LG