ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้กล่าวว่าการวิเคราะห์ชิ้นส่วนจรวดที่เกาหลีเหนือทดลองยิงเมื่อเร็วๆนี้ ชี้ว่าเกาหลีเหนือก้าวหน้าในเทคโนโลยีขีปนาวุธอย่างมาก


เกาหลีใต้กล่าวว่าการวิเคราะห์ชิ้นส่วนจรวดที่เกาหลีเหนือทดลองยิงเมื่อเร็วๆนี้ ชี้ว่าเกาหลีเหนือก้าวหน้าในเทคโนโลยีขีปนาวุธอย่างมาก

ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติ กำลังเตรียมการพิจารณาว่า จะลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ สำหรับการทดลองจรวดรัศมีทำการระยะไกลเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีฯ เจ้าหน้าที่ทางการทหารของเกาหลีใต้ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีจรวดที่เกาหลีเหนือใช้ในการทดลองยิงจรวดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมออกมาให้เป็นที่ทราบว่า จรวดดังกล่าวมีรัศมีทำการระยะไกลกว่า 10,000 กิโลเมตร ถ้าบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์นำหนักระหว่าง 500 – 600 กิโลกรัม ไกลพอที่จะไปถึงนคร Los Angeles ในสหรัฐได้

แต่นักวิเคราะห์ทั้งในสหรัฐและประเทศอื่นๆไม่แน่ใจว่า เกาหลีเหนือสามารถปรับลดอาวุธนิวเคลียร์ที่มี ให้เล็กพอจะบรรจุในหัวจรวด และไม่เผาไหม้สูญไปเมื่อจรวดเดินทางกลับเข้าสู่บรรยากาศโลก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ผู้นี้ กล่าวไว้ด้วยว่า ชิ้นส่วนจรวดที่ได้มา มีกรด nitric ที่มีพิษร้ายแรงเป็นส่วนผสมสำหรับช่วยในการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง อิหร่านใช้เทคโนโลยีอย่างเดียวกันในจรวด Scud ของตน

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวต่อไปว่า กำลังพยายามวิเคาะห์ดูด้วยว่า เกาหลีเหนือได้นำเข้า Aluminum Alloy เพื่อใช้ในการสร้างจรวดด้วยหรือไม่ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ รวมทั้งเครื่อง compression sensors และสายไฟนั้น แน่ใจว่าเกาหลีเหนือนำเข้า

ทางเกาหลีเหนือเองมีงานเลี้ยงใหญ่ฉลองความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสังเกตดูโลกอย่างสันติขึ้นไปสำเร็จ ตามคำกล่าวของรัฐบาล นาย Kim Jong Un ผู้นำของเกาหลีเหนือกล่าวในงานเลี้ยง ยกย่องนักวิทยาศาสตร์และช่างทางเทคนิค และยืนยันว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิทางกฎหมายที่จะใช้อวกาศอย่างสันติ และว่า ความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ แสดงให้เห็นอำนาจโดยรวมของประเทศด้วย

ผู้นำเกาหลีเหนือเรียกร้องให้นักวิทยาศาสตร์ของประเทศพัฒนาจรวดที่มีพลังเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งผลิตดาวเทียมเพื่อการคมนาคมเพิ่มขึ้นด้วย
XS
SM
MD
LG