ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเป็นเจ้าภาพการประชุมครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์ของอินเดียและ ASEAN วันพฤหัสบดี คาดว่าอาจมีความตกลงด้านเขตการค้าเสรีระหว่างกัน


อินเดียเป็นเจ้าภาพการประชุมครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์ของอินเดียและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ASEAN วันพฤหัสบดี ที่กรุง New Delhi คาดว่าอาจมีความตกลงด้านเขตการค้าเสรีระหว่างกัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการถ่วงดุลจีนด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับอินเดีย ในช่วงที่หลายประเทศใน ASEAN มีปัญหาทางดินแดนกับจีน

ขณะนี้เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียมีปัญหาทางดินแดนในทะเลจีนใต้กับจีนอยู่ ส่วนอินเดียนั้นมีผลประโยชน์ในโครงการสำรวจน้ำมันคู่กับเวียดนามในทะเลจีนใต้ ส่วนที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนกับจีน

นอกจากนั้นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับอินเดียจะช่วยเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศใน ASEAN เพราะตลาดของอินเดียมีประชากรมากกว่าหนึ่งพันล้านคน รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย Rajan Mathai กล่าวว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่าง ASEAN และอินเดียเพิ่มขึ้น 37% มาอยู่ที่เกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้ 7 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ตามอิทธิพลทางเศรษฐกิจของอินเดียในภูมิภาคนี้ยังเป็นรองจีนอยู่มาก มูลค่าการค้าระหว่าง ASEAN และจีน อยู่ที่เกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 4 เท่าของการค้าระหว่าง ASEAN กับอินเดีย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Anjana Pasricha /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG