ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบิน Drone ที่ผลิตในจีนกำลังท้าทายความเป็นผู้นำของสหรัฐในตลาดอาวุธโลก


ในงานนิทรรศการการบินที่เมืองจูไห่ ทางใต้ของจีนเมื่อเร็วๆนี้ จีนได้เปิดตัวยานพาหนะแบบไร้คนบังคับรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่ามีขนาดใหญ่และซับซ้อนกว่ารุ่นเก่า และดูเหมือนเครื่องบินบางรุ่นจะใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับ Drone หรือเครื่องบินแบบไม่ต้องอาศัยนักบินของกองทัพสหรัฐ

มีหลักฐานบางชิ้นที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังกังวลต่อความก้าวหน้าในเทคโนโลยีทางการทหารของจีนโดยเฉพาะเครื่องบิน Drone รายงานของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐชิ้นหนึ่งระบุว่า การเพิ่มงบประมาณและการวิจัยทางการทหารของจีน อาจเป็นภัยคุกคามความเป็นผู้นำทางอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ

แต่คุณ Richard Bitzinger นักวิเคราะห์ที่ S.Rajaratnam School of International Studies ในสิงคโปร์ เชื่อว่าคำกล่าวเรื่องความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีทางการทหารของจีน อาจฟังดูเกินความจริง เพราะเขาไม่เชื่อว่าจีนจะสามารถลงทุนในการผลิตเครื่องบินแบบไร้นักบินได้มากกว่าสหรัฐ ซึ่งมีเป็นพันๆลำ

ก่อนหน้านี้จีนเปิดเผยว่า Drone ของจีนมีไว้เพื่อควบคุมความสงบไม่ใช่ใช้ในปฏิบัติการโจมตี รวมถึงการใช้ลาดตระเวณตามน่านน้ำที่มีความขัดแย้งกับหลายประเทศ โดยจีนมีเป้าหมายจัดตั้งฐานทัพ Drone 11 แห่งตามแนวชายฝั่งของจีนภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังจะนำมาใช้ในการสำรวจพื้นที่ปลูกฝิ่นผิดกฎหมาย ตรวจสอบการจราจรและช่วยในการช่วยเหลือฉุกเฉินต่างๆ

คุณ Wendell Minnick แห่งสำนักข่าว Defense News ระบุว่ายังไม่มีหลักฐานว่าจีนจะใช้ Drone ในการโจมตี แต่หากเกิดขึ้นจริงเช่นใช้ในการโจมตีธิเบต เช่นเดียวกับที่สหรัฐใช้โจมตีในปากีสถาน ก็คงไม่มีอะไรหยุดยั้งได้

ความกังวลอีกอย่างหนึ่งของสหรัฐคือ หากในอนาคตจีนสามารถผลิต Drone ได้มากขึ้นในราคาถูกกว่าสหรัฐ ก็อาจส่งผลท้าทายต่อความเป็นผู้นำของสหรัฐในตลาดอาวุธโลกได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี คุณ Richard Bitzinger ยังสงสัยในคุณภาพของ Drone ราคาถูกที่ผลิตในจีน โดยบอกว่าคงไม่มีประเทศไหนต้องการซื้ออุปกรณ์ทางการทหารของจีนที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการใช้งาน
XS
SM
MD
LG