ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของ ESCAP ชี้เศรษฐกิจของจีนกับอินเดียชะลอตัวลงปีนี้จากปัญหาในยุโรปและสหรัฐฯ


รายงานการทบทวนเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของ ESCAP ชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปและการเติบโตอย่างเชื่องช้าของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่บั่นทอนเศรษฐกิจของเอเซียโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน และคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเซียปีนี้จะลดลงจากเดิมที่คาดไว้ 6.5 % เป็น 5.6 % แต่ก็เชื่อว่าเอเซียจะสามารถกลับมาเติบโตได้มากกว่านี้ในปีหน้า

ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการพัฒนาของ ESCAP กล่าวว่า ภูมิภาคเอเซียสามารถประคับประคองตัวเองจากวิกฤติทางเศรษฐกิจของโลกเมื่อปี 2551 ได้ดีกว่ายุโรปและสหรัฐฯ แต่ความหยุ่นตัวที่ว่านี้ก็มีขีดจำกัด เพราะเอเซียจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปัญหาความอ่อนแอ รวมทั้งความไม่แน่นอนในประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหลายได้ตลอดไป โดยเฉพาะจากเรื่องวิฤตหนี้ของยุโรปซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าจะคลี่คลายลงอย่างไร

นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงของ ESCAP ผู้นี้เตือนด้วยว่า ยังมีปัญหาความยากจนและช่องว่างของรายได้อยู่มากในกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออก โดยยังมีประชากรอย่างน้อยสี่ล้านคนที่มีชีวิตและระดับรายได้เพียง 1 ถึง 2.5 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งนับว่าใกล้เคียงกับเส้นแบ่งระดับความยากจนเป็นอย่างมาก และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลงในกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกจะส่งผลผลักดันคนกลุ่มนี้ให้กลับสู่ภาวะยากจนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนกลุ่มนี้ยังขาดกลไกการคุ้มครองด้านสวัสดิการสังคมที่ดีพอ




XS
SM
MD
LG