ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นเริ่มสั่นคลอนหลังจากพรรค LDP ชนะการเลือกตั้งและกำลังกลับมาเป็นรัฐบาล


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน Hua Chuying มีคำแถลงในวันจันทร์ว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลอย่างยิ่งต่อทิศทางนโยบายของญี่ปุ่นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจีนหวังว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนให้เกิดความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกลมเกลียวและมีสันติภาพระหว่างสองประเทศ

การเลือกตั้ง ส.ส ญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์นั้น มีขึ้นขณะเกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในประเด็นเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าเซนกากุและจีนเรียกว่าเตียวหยู ประชาชนทั้งสองประเทศต่างประท้วงอีกฝ่ายหนึ่งที่บุกรุกเกาะดังกล่าว และมีการกระทบกระทั่งกันบ้างเป็นครั้งคราว รวมทั้งครั้งล่าสุดที่ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบิน F-15 ไปสกัดกั้นเครื่องบินจีนที่ล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าที่ญี่ปุ่นกล่าวอ้างว่าเป็นอาณาเขตของญี่ปุ่น

ที่ผ่านมาในช่วงการหาเสียง อดีตนายกฯญี่ปุ่น นาย Shinzo Abe หัวหน้าพรรค LDP พยายามชูประเด็นชาตินิยม ด้วยการประกาศนโยบายเพิ่มความแข็งแกร่งให้กองทัพ และอาจรวมถึงการสร้างสิ่งก่อสร้างบนหมู่เกาะที่อยู่ในความขัดแย้ง ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้จีนไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้ นาย Shinzo Abe แถลงข่าวภายหลังทราบผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่าญี่ปุ่นคือเจ้าของหมู่เกาะเซนกากุ และจะไม่มีการต่อรองใดๆกับจีนในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอ่อนแอโดยเฉพาะในภาคการส่งออก นักวิเคราะห์บางคนจึงมองว่า ญี่ปุ่นยังต้องพึ่งพาจีนทางเศรษฐกิจ และคำพูดของหัวหน้าพรรค LDP ดังกล่าวนั้นน่าจะมีเป้าหมายเพื่อการหาเสียงเท่านั้น

ศาสตราจารย์ Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแถบเอเชียที่ออสเตรเลีย ระบุว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่สู้ดีนัก จะทำให้ทั้งญี่ปุ่นและจีนต้องพักเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศไว้ก่อน เพื่อให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก





XS
SM
MD
LG