ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกร่วมประณามการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือว่าเป็นการละเมิดมติสหประชาชาติ


ผู้รายงานข่าวโทรทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือในชุดประจำชาติเกาหลี รายงานอย่างตื่นเต้นว่าดาวเทียม Kwangmyungsong 3 ได้ถูกปล่อยสู่วงโคจรรอบโลกแล้ว หลังจากมีการทดลองส่งจรวด Unha 3 จากสถานีอวกาศ Sohae ในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาในเกาหลี ตรงกับวันครบรอบ 100 ปีวันเกิดของอดีตผู้นำ คิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งสื่อมวลชนของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยรายละเอียดในเวลาต่อมาว่า ดาวเทียมดังกล่าวลอยอยู่เหนือพื้นโลก 500-584 กม.

บรรดาผู้นำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐได้ออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้
รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ นายคิม ซุง-ฮวาน กล่าวตำหนิรัฐบาลกรุงเปียงยางที่เพิกเฉยต่อเสียงคัดค้านของนานาประเทศ และว่าการกระทำครั้งนี้จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากยิ่งขึ้น รมต.คิมกล่าวด้วยว่าเกาหลีเหนือควรนำงบประมาณที่ใช้ในการทดลองยิงจรวดและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ไปใช้ในการแก้ปัญหาความอดอยากของประชาชนดีกว่า

ทางด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายโยชิฮิโกะ โนดะ กล่าวว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และตนได้ขอให้ประชาชนญี่ปุ่นอยู่ในความสงบ โดยรัฐบาลรับรองว่าจะร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อตอบสนองต่อการกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติมีคำสั่งห้ามเกาหลีเหนือทดสอบการยิงจรวดใดๆรวมทั้งจรวดที่ใช้ส่งดาวเทียมสู่อากาศ เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวอาจนำมาใช้ในการยิงขีปนาวุธนำวิถีระยะไกลได้ โดยทางเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ บัน คี-มูน มีแถลงการณ์ตำหนิการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ว่า เป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ และแสดงความกังวลต่อผลร้ายที่จะตามมาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในเอเชียตะวันออก

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยด้านอวกาศ Charles Vick แห่ง Global Security ชี้ว่าบัดนี้เกาหลีเหนือได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านอวกาศไปแล้ว หลังความสำเร็จในการทดสอบยิงจรวดปล่อยดาวเทียม Kwangmyungsong 3

นักวิจัยผู้นี้ชี้ว่า จนถึงขณะนี้โครงการดังกล่าวของเกาหลีเหนือยังเป็นเพียงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ แต่อย่างน้อยเกาหลีเหนือก็ได้ทำในสิ่งที่ประเทศเพื่อนบ้านผู้มั่งคั่งอย่างเกาหลีใต้ทำไม่ได้ นั่นคือการปล่อยดาวเทียมของตนเองสู่วงโคจรรอบโลก

เกาหลีใต้นั้นทำการทดสอบปล่อยจรวดส่งดาวเทียมมาแล้ว 3 ครั้ง เมื่อปี พ.ศ 2552 และ 2553 แต่ล้มเหลว ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะทำการทดสอบปล่อยดาวเทียมอีกครั้งในปีหน้า
XS
SM
MD
LG