ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส. รัฐสภาสหรัฐรุ่นใหม่ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งมีความหลากหลายสะท้อนถึงสังคมยุคปัจจุบันของประเทศ


ส.ส. รัฐสภาสหรัฐรุ่นใหม่ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งมีความหลากหลาย ซึ่งสะท้อนถึงสังคมยุคปัจจุบันของประเทศ คนเหล่านี้กำลังไปรวมตัวกันที่กรุงวอชิงตัน เตรียมตัวสำหรับการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งต้นเดือนมกราคม ศกหน้านี้

ว่าที่ ส.ส. Tammy Duckworth บอกว่าความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านชาติพันธุ์ เพศ หรือศาสนา โดยเฉพาะในหมู่ส.ส. น้องใหม่นี้เป็นเรื่องวิเศษ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายแตกต่างในประเทศ ซึ่งเป็นจุดแข็ง โดยมีประชากรที่มีพื้นภูมิต่างๆกัน อย่างเช่น ส.ส. Tulsi Gabbard จากรัฐฮาวาย ซึ่งเป็นคนอเมริกันเชื้อสายฮินดูเป็นคนแรกที่เข้าสภาฯ และส.ส. Sean Maloney ซึ่งเป็นคนรักเพศเดียวกัน

ส.ส. Sean Maloney กล่าวว่า ความหลากหลายที่ว่านี้ ช่วยให้กลุ่มที่ไม่เคยมีโอกาส ได้แสดงความคิดเห็นในกระบวนการเมืองของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับอเมริกา

แม้ว่าตามประวัติศาสตร์ ผู้ชายผิวขาวจะเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งประเทศขึ้นมา แต่เวลานี้สำหรับพรรค Democrat ซึ่งมีส.ส. รวม 200 คนในสภา ผู้ชายผิวขาวกลายเป็นชนกลุ่มน้อยไปแล้ว

นักวิเคราะห์ John Samples ของสถาบัน Cato บอกว่า ก็เป็นไปตามที่ระบบการปกครองประเทศกำหนดไว้ ประเทศเปลี่ยน ประชากรเปลี่ยน และก็มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

แต่สำหรับพรรค Republican ความหลากหลายเช่นนั้นยังไม่มี ในจำนวนส.ส. “น้องใหม่” 36 คน มีเพียงสามคนที่เป็นผู้หญิง นอกนั้นเป็นผู้ชายผิวขาวทั้งหมด ส.ส. Roger Williams ของพรรค Republican บอกว่า ที่สำคัญกว่าคือ เป้าหมายของการเป็นสมาชิกรัฐสภา และให้ความเห็นว่า แม้จะไม่ได้อพยพมาพร้อมๆกัน แต่ก็อยู่ในเรือลำเดียวกันแล้วเวลานี้

ซึ่งก็ยังอาจจะโต้อภิปรายกันต่อไปได้ด้วยว่า แม้จะอยู่ในเรือลำเดียวกัน แต่การจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย ก็แตกต่างกันไปตามความประสงค์ของประชาชนในแต่ละเขตที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ส. รุ่นใหม่นี้เข้ามา

นักวิเคราะห์คาดว่า รัฐสภาสหรัฐชุดใหม่นี้ จะออกกฎหมายที่จะครอบคลุมคนกลุ่มต่างๆมากขึ้น ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของอเมริกา
XS
SM
MD
LG