ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อขัดแย้งของการเจรจาเพื่อเลี่ยงปัญหา Fiscal Cliff ระหว่างรัฐบาลกับพรรครีพับริกันยังเป็นเรื่องการลดภาษีสำหรับคนอเมริกันที่มีฐานะดี รวมทั้งรายงานธุรกิจอื่นๆ


1 ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าข้อเสนอของพรรครีพับริกันเพื่อเลี่ยงปัญหาหุบผาด้านการคลัง หรือ Fiscal Cliff ยังขาดความสมดุลย์เพราะไม่มีการเก็บภาษีจากผู้มีฐานะร่ำรวยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ขณะนี้ประธานาธิบดีโอบาม่าต้องการให้รัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีรายได้เพิ่ม จากการยุติการลดภาษีให้กับครัวเรือนอเมริกันที่มีรายได้สูงกว่าสองแสนห้าหมื่นดอลลาร์ต่อปี แต่พรรครีพับริกันต้องการให้คงการลดภาษีสำหรับคนกลุ่มนี้ไว้ และหารายได้เพิ่มขึ้นด้วยการยกเลิกสิทธิลดหย่อนด้านภาษีเงินได้ส่วนบุคคลอื่นๆ หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ภายในสิ้นปีจะทำให้มีการขึ้นภาษีและตัดงบประมาณรวมหกแสนล้านดอลลาร์โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป และนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ เป็นครั้งที่สองในรอบสามปีได้

2 การประท้วงของคนงานที่ท่าเรือ Los Angeles และ Long Beach ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นจุดรับ 40 % ของสินค้าเข้าทางเรือสู่สหรัฐฯ กำลังย่างเข้าสัปดาห์ที่สองแล้ว คนงานที่ท่าเรือใหญ่ที่สุดสองแห่งดังกล่าวนี้หยุดงานประท้วงตั้งแต่วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายนเพราะไม่เห็นด้วยกับการที่บริษัทขนส่งสินค้าจะจ้างคนงานจากภายนอก มูลค่าสินค้าเข้าซึ่งผ่านท่าเรือทั้งสองแห่งนี้ตกราววันละหนึ่งพันล้านดอลลาร์

3 ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรปยังตกลงกันไม่ได้เรื่องการกำกับควบคุมธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ของยุโรป โดยในขณะที่รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสต้องการให้ธนาคารราว 6,000 แห่งในยุโรปอยู่ใต้การกำกับควบคุมของธนาคารกลางแห่งยุโรป แต่รัฐมนตรีคลังของเยอรมันนีคัดค้านเพราะเชื่อว่ารัฐสภาเยอรมันนีจะไม่เห็นด้วยกับการมอบอำนาจให้ธนาคารกลางแห่งยุโรปกำกับควบคุมธนาคารของเยอรมันนีเอง

4 โรงแรมหรูหลายแห่งในกรุงวอชิงตันเตรียมแพคเกจพิเศษรับแขกที่จะไปร่วมฉลองงานปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งสมัยที่สองของประธานาธิบดีโอบาม่าในวันที่ 20 ม.ค. ปีหน้า ในราคาตั้งแต่แสน $ ขึ้นไป



XS
SM
MD
LG