ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจารย์ที่มหาวิทยาลัย Columbia พบความสัมพันธ์ทางสถิติที่ชัดเจนระหว่างการบริโภคช็อคโกแลตและจำนวนผู้ได้รางวัลโนเบลในแต่ละประเทศ


อาจารย์ Franz Messerli ที่มหาวิทยาลัย Columbia ที่ New York พบความสัมพันธ์ทางสถิติที่ชัดเจนระหว่างการบริโภคช็อคโกแลตและจำนวนผู้ได้รางวัลโนเบลในแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างตัวแปรทั้งสองตัวไม่ได้หมายความว่าช็อคโกแลตเป็นสาเหตุของสมองที่ดี

นักวิชาการผู้นี้เลือกตัวแปรที่แสดงถึงการกินช็อคโกแลตคือปริมาณการบริโภคโกโก้ซึ่งเป็นวัตถุดิบการผลิตช็อคโกแลต ในแต่ละประเทศ และตัวแปรที่แสดงถึงความฉลาดซึ่งสะท้อนโดยจำนวนรางวัลโนเบลที่คนในประเทศนั้นได้รับ

ผลปรากฏว่าเขาพบความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งสองที่สอดคล้องกันอย่างมาก โดยเฉพาะสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรการรับประทานช็อคโกแลตและตัวแปรความฉลาดสูงสุด ตามมาด้วยอีกหลายประเทศในยุโรป แต่ที่รั้งท้ายคือประเทศ จีน ญี่ปุ่นและบราซิล

อย่างไรก็ตามที่สวีเดนมีคนได้รางวัลมากแต่การบริโภคช็อคโกแลตต่อคนน้อย อาจารย์ Messerli ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะสวีเดนเป็นประเทศเจ้าภาพรางวัลโนเบลจึงอาจมีความโน้มเอียงเข้าข้างคนประเทศเดียวกันเองในการพิจารณารางวัล หรืออาจเป็นไปได้ว่าคนประเทศนี้มีความพิเศษในการรับประทานช็อคโกแลตในปริมาณน้อยแต่สร้างความฉลาดได้มาก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG