ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ที่มหาวิทยาลัย Fudan ชี้ผู้นำจีนชุดปัจจุบันก้าวผิดพลาดทางยุทธศาตร์และการทูตเรื่องการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้


การประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มอาเซียนและการประชุม East Asia Summit ที่กรุงพนมเปญผ่านพ้นไปโดยไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีปัญหาอยู่กับหลายประเทศของอาเซียน คือบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม รวมทั้งไต้หวันด้วย โดยจีนนั้นคัดค้านตลอดมาถึงการเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องของสมาคมอาเซียนในเรื่องนี้ แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แถลงหลังการประชุมอาเซียนว่า คำปฏิญญาว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเรื่องทะเลจีนใต้หรือ Declaration of Conduct (DOC) ของสมาคมอาเซียนจะช่วยคลี่คลายความตึงเครียดลงได้ และจีนจะยังคงหารืออย่างจริงใจกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจ และจะดำเนินความร่วมมือเพื่อให้เกิดสันติภาพ เสถียรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาขึ้น ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียก็กล่าวว่าปัญหาท้าทายที่สำคัญขณะนี้คือการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเจรจาหารือให้เกิดขึ้นได้

คำปฏิญญาว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเรื่องทะเลจีนใต้ หรือ Declaration of Conduct ระบุให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดกลั้น โดยไม่เข้าไปยึดครองพื้นที่เกาะใดๆ ซี่งไม่มีคนอาศัยอยู่และเป็นกรณีพิพาทในขณะนี้

ทางด้านอาจารย์ Xiang Lanxin หัวหน้าภาควิชากิจการระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Fudan ที่นครเซี่ยงไฮ้ชี้ว่าผู้นำจีนชุดปัจจุบันก้าวผิดพลาดทางยุทธศาตร์และการทูตอย่างสำคัญ จากการอ้างสิทธิครอบครองในทะเลจีนใต้และประเมินผิดพลาดในเรื่องปฏิกิริยาตอบโต้ของประเทศอื่นๆ ในเอเซียต่อคำอ้างสิทธิของตน แต่เขาคาดว่าผู้นำรุ่นใหม่ของจีนจะมีนโยบายที่เอาใจต่อกลุ่มชาตินิยมของจีนน้อยลง ส่วนนาง Elizabeth Economy ผู้อำนวยการด้านเอเซียศึกษาของสถาบัน U.S. Council on Foreign Relations ก็ให้ความเห็นว่า นาย Xi Jinping ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนจะมีโอกาสเลือก ว่าจะให้ความสนใจกับนโยบายภายในประเทศเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแบบนายเติ้ง เสี่ยว ผิง หรือจะยังคงใช้แนวทางของประธานาธิบดี Hu Jintao เพื่อชูบทบาทของจีนในภูมิภาคและทำให้จีนมีฐานะเป็นมหาอำนาจทางทะเล

รับฟังรายละเอียดจากจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ
XS
SM
MD
LG