ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The End ของวงการฮอลลีวูด ? เมื่อผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์กำลังตีจากลอส แองเจลิส


ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะบอกว่าใครๆก็อยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวงการฮอลลีวูดกันทั้งนั้น แต่ในทุกวันนี้อาจจะต้องเปลี่ยนใจ เพราะอุตสาหรรมผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ของวงการฮอลลีวูด ในนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงและถือเป็นความท้าทายสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเป็นอยู่ของ”ฮอลลีวูด” ที่ได้ชื่อว่าเป็นนครหลวงแห่งวงการบันเทิงของโลก

Paul Audley นายกสมาคมภาพยนตร์ นครลอส แองเจลิส บอกว่า วงการฮอลลีวูดกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมผลิตรายการโทรทัศน์ ที่พบว่าในปีนี้บริษัทผลิตละครโทรทัศน์ 21 จาก 23 บริษัท ย้ายออกจากรัฐแคลิฟอร์เนียไปแล้วทั้งๆที่บริษัทเหล่านี้เคยมีฐานการผลิตและถ่ายทำในลอส แองเจลิสเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ในภาพรวมแล้ววงการผลิตรายการโทรทัศน์ที่เคยมีกว่าร้อยละ 80 ตอนนี้เหลืออยู่เพียงร้อยละ 40 เท่านั้น

ขณะที่ Bela Bajaria ผู้บริหารบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ Universal Television บอกว่า มี 2 ปัจจัยหลักๆเท่านั้นที่ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์หรือภาพยนตร์จะพิจารณาว่าควรดำเนินธุรกิจต่อหรือไม่ ข้อแรกก็คือศักยภาพการสร้างสรรค์งานที่โดดเด่น แต่อีกด้านหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือแรงจูงใจด้านภาษี ซึ่งดูเหมือนว่าหลายรัฐหรือในเมืองอื่นๆในอเมริกากลับสร้างแรงดึงดูดในเรื่องนี้ได้มากกว่า

ผู้บริหาร Universal Television ยกตัวอย่างเมืองนิวออร์ลีนส์ ในรัฐหลุยส์เซียน่า ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนอุตสาหรรมประเภทนี้และให้รับเครดิตในเรื่องภาษีมากกว่า 10 ปี ซึ่งส่งผลให้นิวออร์ลีน ได้รับความนิยมใช้ป็นสถานที่ถ่ายทำเพิ่มจาก เมื่อปีคริสศักราช 2004 ที่มีโครงการของกองถ่ายทำหนังหรือรายการทีวีสนใจเพียง 16 โครงการแต่ในปีนี้มีกองถ่ายทำและผลิตหนังไปที่นิวออร์ลีนส์มากกว่า 50 เรื่องแล้ว

Katie Williams ผู้อำนวยการสมาคมภาพยนตร์แห่งนิวออร์ลีนส์ บอกว่า นิวออร์ลีนส์ไม่ได้มีข้อดีเพียงแค่เรื่องภาษีเท่านั้น เพราะแม้จะมีส่วนช่วยและเอื้อเฟื้อต่ออุตสาหรรมภาพยนตร์อยู่บ้าง แต่ในรัฐหลุยส์เซียน่าก็มีทุกอย่างที่คนทำหนังต้องการ โดยเฉพาะในเมืองนิวออร์ลีนส์ เมืองเก่าแก่ปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี ซึ่งแน่นอนว่าการเข้ามาของวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์นั้นสร้างงานให้กับคนนิวออร์ลีนส์ได้ไม่น้อย

ขณะที่มหานครนิวยอร์คก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่คนในวงการภาพยนตร์ย้ายไปตั้งรกรากผลิตหนังและทำรายการทีวีมานานพอสมควรแล้ว

Douglas Steiner ผู้บริหาร Brooklyn-Based Steiner Studios ในนครนิวยอร์คบอกว่า วงการหนังและโทรทัศน์ในนครนิวยอร์คกำลังขยายตัว และการทำธุรกิจทำหนังและโทรทัศน์ที่นิวยอร์คนั้นทำเงินได้มหาศาล ทั้งนี้เพราะได้รับการเอื้อเฟื้อจากนโยบายของผู้บริหารนครนิวยอร์คที่ทำทุกอย่างให้สะดวกและง่ายต่อการถ่ายทำ เอื้อเฟื้อต่อการทำธุรกิจ ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่นครนิวยอร์คมีส่วนสร้างงานได้อย่างมหาศาลท่ามกลางสภาวะการว่างงาน

ไม่เพียงจะมีคู่แข่งจากเมืองอื่นๆในอเมริกาเท่านั้น ยังมีทางเลือกจากเมืองอื่นๆทั่วโลกที่พร้อมยินดีต้อนรับอุตสาหกรรมถ่ายทำภาพยนตร์และโทรทัศน์จากฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็นประเทศในแถบยุโรปตะวันออก แคนนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือแม้แต่เกาะอังกฤษ ขณะที่นครลอส แองเจลิส บ้านของวงการฮอลลีวูด อาจจะต้องทำใจยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น




XS
SM
MD
LG