ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีตรวจหาเชื้อเอชไอวีเเบบใหม่ช่วยปรับปรุงการวินิจฉัยโรคและการบำบัดในประเทศกำลังพัฒนา


คุณมอลลี่ สตีเว่นส์ ศาสตราจารย์ด้านชีววัสดุทางการแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Imperial College ในกรุงลอนดอน อธิบายว่า การตรวจหาเชื้อเอชไอวีวิธีใหม่นี้ใช้เกล็ดทองขนาดจิ๋วหรือที่เรียกว่านาโนพาร์ติเคิ้ลส์ เพื่อตรวจจับโปรตีนเชื้อไวรัสที่เรียกว่า พี-24 ในเซรั่มเลือดของผู้ป่วย

ศาสตราจารย์สตีเว่นส์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเกล็ดนาโนพาร์ติเคิ้ลส์จะจับตัวเป็นก้อนหากพบตัวโปรตีนพี-24ในเซรั่มเลือดของผู้ป่วย เมื่อมองด้วยตา ก้อนนี้จะมีสีน้ำเงิน แต่หากผู้ป่วยไม่มีเชื้อเอชไอวีในกระเเสเลือด เกล็ดนาโนพาร์ติเคิ้ลส์ดังกล่าวจะกระจัดกระจายไม่รวมตัวกันเป็นก้อนและมีสีแดงเมื่อมองด้วยตา

ศาสตราจารย์สตีเว่นส์กล่าวว่าการตรวจเลือดด้วยการใช้เกล็ดพาร์ติเคิ่ลส์ทองนี้มีความแม่นยำรวดเร็วกว่าวิธีตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์แบบเดิมที่ใช้กัน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าทีมนักวิจัยสามารถได้ใช้การตรวจเลือดด้วยสีนี้ได้ผลดีทั้งในคนที่มีเชื้อเอดส์และคนที่ปลอดเชื้อ

ศาสตราจารย์สตีเว่นส์บอกว่าวิธีนี้ได้ผลดีมากในการช่วยตรวจหาเชื้อเอชไอวีในผู้ป่วยที่ยังมีปริมาณเชื้อไวรัสในเลือดต่ำมากจนเทคนิคการตรวจเลือดที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถตรวจพบเชื้อเอชไอวีได้ เธอบอกว่าทีมนักวิจัยจึงสามารถตรวจหาเชื้อเอชไอวีในผู้ป่วยได้แม้ในรายที่เคยมีผลตรวจเลือดก่อนหน้าเป็นลบก็ตาม

ศาสตราจารย์สตีเว่นส์ กล่าวว่า ทีมงานต้องการพัฒนาการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีแบบดั้งเดิมให้ง่ายต่อการขนส่งและการใช้งาน ใช้งานได้ในทุกที่ โดยเฉพาะในชนบทห่างไกลที่ขาดแคลนทรัพยากรทางการเเพทย์ แต่เป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีสูงแฃะมีความจำเป็นต้องใช้วิธีตรวจเลือดที่ง่าย ถูก รวดเร็วและแม่นยำ

การตรวจหาเชื้อเอชไอวีพบแต่เนิ่นๆมีความสำคัญมากในการหยุดยั้งการเเพร่เชื้อไวรัสแก่ผู้อื่นและผู้ป่วยสามารถเข้ารับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสทันทีที่รู้ว่าติดเชื้อ

รายงานเรื่องการพัฒนาวิธีตรวจหาเชื้อเอเชไอวีที่ได้ผลแม่นยำและราคาถูกนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Nanotechnology เมื่อเร็วๆนี้
XS
SM
MD
LG