ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำยุโรปและเอเชีย 49 ประเทศร่วมหารือประเด็นทางเศรษฐกิจในการประชุม ASEM วันแรก


ที่ประชุม ASEM Summit ที่กรุงเวียงจันทน์ เริ่มการประชุมวันแรกด้วยการต้อนรับสมาชิกใหม่อีก 3 ประเทศคือบังกลาเทศ สวิสเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์

รมต.ต่างประเทศของอังกฤษ William Hague กล่าวว่ายุโรปตระหนักดีถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองกับเอเชีย โดยเฉพาะกับกลุ่มอาเซียน

การประชุม ASEM Summit ครั้งที่ 9 ที่กรุงเวียงจันทน์ มีขึ้นขณะที่ยุโรปกำลังประสบปัญหาการเงินต่อเนื่องมาหลายปี ศาสตราจารย์ Carl Thayer แห่งมหาวิทยาลัย New South Wales เชื่อว่าบรรดาผู้นำเอเชียกำลังพิจารณาว่าจะมีทางช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังมีปัญหาได้บ้างหรือไม่ เพื่อกระตุ้นภาคการส่งออกของเอเชีย

ปธน.พม่า เต็ง เส่ง จะร่วมการประชุม ASEM ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศ และคาดว่าจะถูกตั้งคำถามเรื่องความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน และต้องอพยพย้ายถิ่นฐานนับหมื่นคน

ทางด้าน ดร.ปณิธาน วัฒนายากร แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่าเรื่องการขยายอิทธิพลของจีนจะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่บรรดาผู้นำยุโรปให้ความสนใจและเป็นกังวล และเชื่อว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน
XS
SM
MD
LG