ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันกำลังพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ที่สลายไปในร่างกายคนได้


ทีมแพทย์อเมริกันกำลังพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์แบบฝังขนาดจิ๋วที่สามารถสลายตัวหายไปในเซลร่างกายคนเราหลังงานทำงานเสร็จสิ้น

อุปกรณ์การแพทย์แบบฝังขนาดจิ๋วกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยทีมนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์อเมริกันจากสาม มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัย University of Illinois มหาวิทยาลัย Northwestern University ในรัฐ Illinois และ มหาวิทยาลัย Tufts University ในรัฐ Massachusetts

อุปกรณ์ดังกล่าวต่างจากอุปกรณ์การแพทย์แบบฝังชนิดดั้งเดิมที่ใช้กันอยู่ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดลิ้นหัวใจหรือการผ่าตัดข้อต่อสะโพก ต่างกันตรงที่สามารถสลายตัวไปหลังการใช้งาน มีส่วนประกอบของตัวไมโครชิปขนาดเล็กมากและบางเฉียบ บรรจุตัวอิเลคโตรดที่มีแม็กนีเซี่ยมที่จะละลายหายไปในเซลร่างกายผู้ป่วยทั้งหมด

จอห์น โรเจอร์ส ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมแห่งมหาวิทยาลัย University of Illinois เป็นหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ดังกล่าว เขาเป็นผู้ออกแบบการใช้งานทางการแพทย์หลายอย่างให้แก่อุปกรณ์การแพทย์แบบผังขนาดจิ๋วต่างๆ ที่รวมทั้งตัวไมโครชิปที่ทำจากวัสดุพิเศษที่จะละลายอย่างช้าๆเมื่อโดนน้ำหรือของเหลวในร่างกายมนุษย์

คุณโรเจอร์ส ยกตัวอย่างว่าอุปกรณ์การแพทย์ดังกล่าวได้แก่ อุปกรณ์แผ่นฟิล์มบางเฉียบที่ฝังเข้าไปในร่างกายตรงส่วนที่ได้รับการผ่าตัดเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย

ศาสตราจารย์โรเจอร์ส กล่าวว่าตัวไมโครชิปควบคุมด้วยระบบไร้สาย ห่อด้วยเส้นไหมที่นำมาจากรังหนอนไหม นักวิจัยทำการปรับแต่งโครงสร้างใยไหมเสียใหม่เพื่อสามารถกำหนดล่วงหน้าได้ว่าไมโครชิปจะมีอายุการใช้งานได้นานเท่าใดก่อนจะสลายตัวไป ตั้งแต่ไม่กี่นาทีจนนานเป็นวันวัน หรือเป็นนานหลายสัปดาห์หรือนานกว่านั้น

คุณโรเจอร์สและทีมงานทำการทดสอบหลายครั้งด้วยการฝังแผงรวงผึ้งซิลลิโคนในแผลผ่าตัดในหนูทดลอง เขากล่าวว่าแผ่นไมโครชิปที่สลายตัวได้ มีขนาดบางมาก ช่วยแผ่ความร่้้อนในบริเวณแผลผ่าตัดได้นานถึง 2สัปดาห์เพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อในช่วงที่แผลเริ่มเยียวยา

คุณโรเจอร์สกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพอแผลเริ่มหาย อุปกรณ์แผ่นซิลิโคลก็สลายหายไป ทีมนักวิจัยได้ตรวจดูแผลผ่าตัดในหนูทดลองไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นแล้วพบการอักเสบต่ำมากและมีเศษของแผ่นรวงผึ้งซิลลิโคนบนแผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

คุณโรเจอร์สกล่าวว่าตัวอิเลคโทรดของอุปกรณ์การแพทย์นี้ทำจากสารเเม็กนีเซี่ยม ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่ย่อยสลายกับของเหลว เป็นปริมาณแม็กนีเซี่ยมที่ต่ำกว่าปริมาณที่คนเราได้รับจากการรับประทานอาหารหรือวิตามินรวม

เทคโนโลยีอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบย่อยสลายไปกับของเหลวในร่างกายมนุษย์นี้ ในวันหนึ่งข้างหน้าอาจจะนำไปใช้งานได้หลายอย่าง ตั้งแต่อุปกรณ์เฝ้าระวังทางสิ่งแวดล้อมจนถึงสินค้าอิเลคโทรนิคส์ที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ แต่ในขณะนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ต้องการเน้นเฉพาะการพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีนี้เสียก่อน ซึ่งรวมทั้งอุปกรณ์ตรวจสอบการทำงานของหัวใจ สมองและกล้ามเนื้อ ตลอดจนอุปกรณ์บรรจุยาแบบผัง

รายงานเรื่องการพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสลายตัวได้ในเซลร่างกายคนโดยศาสตราจารย์จอห์น โรเจอร์ส และทีมงาน ตีพิมพ์ เมื่อเร็วๆนี้ในวารสาร Science
XS
SM
MD
LG