ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำฝนเป็นแหล่งน้ำดื่มที่สะอาดในสภาพแห้งแล้งในอเมริกา


ในสภาพแห้งแล้งกำลังคุกคามหลายรัฐทั่วอเมริกา ครอบครัวลาโกต้าครอบครัวหนึ่งในรัฐเซ้าท์ดาโกต้าใช้วีธีโบราณที่เคยใช้กันมาเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำด้วยการเก็บน้ำฝนไว้ใช้ดื่มในครัวเรือน

ที่บ้านกลางทุ่งเลี้ยงสัตว์ของครอบครัวไวท์พลัมทางเหนือของชุมชน Pine Ridge Reservation อากาศในช่วงบ่ายวันอาทิตย์กำลังสบาย

ฝูงม้าเดินแทะเล็มหญ้าบนเนินทุ่งหญ้ากว้าง สุนัขสองตัววิ่งอยู่รอบๆบ้านตามหากลิ่นอาหาร หนุ่มสาวชาวลาโกต้าหลายคนกำลังขมักเขม้นช่วยเเจ็คกับจอน โรส ติดตั้งรางน้ำฝนบนหลังคาบ้านของครอบครัวไวท์พลัม

จอน โรสเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม Waves for Water เขาบอกว่า Waves for Water เป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่มุ่งจัดหาน้ำดื่ืมสะอาดแก่ชุมชนทั่วโลกที่ขาดแคลนน้ำ หน่วยงานมีโครงการใน 13 ประเทศรวมทั้งในอินโดนีเซีย บราซิล อาฟกานิสถาน ปากีสถาน นิคารากัวและอินเดีย

จอน โรส เคยเป็นนักโต้คลื่นมืออาชีพ เขาเดินทางทั่วโลกนาน 13 ปี มีโอกาสเห็นปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในหลายๆประเทศ เขาก่อตั้ง Waves for Water เมื่อ 3 ปีที่แล้ว วันนี้ทีมงานกำลังติดตั้งระบบเก็บกักน้ำฝนไว้ดื่มที่บ้านครอบครัวไวท์พลัมในหมู่บ้านแห่งนี้ บ่อน้ำใต้ดินปนเปื้อนด้วยสารยูเรเนี่ยมจากการทำเหมืองในพื้นที่

จอน โรสกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเก็บน้ำฝนเอาไว้ใช้ดื่มเป็นทางออกที่ดีเพราะเครื่องกรองน้ำไม่สามารถกรองสารยูเรเนี่ยมออกจากน้ำได้ น้ำในบ่อใต้ดินในเขตนี้จึงไม่เหมาะสำหรับทำเป็นน้ำดื่ม

ทางด้านเเจ็ค โรส น้องชายของจอน โรส มีความเชี่ยวชาญในระบบจัดเก็บน้ำฝน เขาบอกว่าระบบนี้ง่ายทั้งในการติดตั้ง ดูแลรักษาและใช้งาน เขาบอกว่าระบบเก็บน้ำฝนไว้ใช้เหมาะกับหลังคาบ้านและอาคารทุกประเภท เพียงแค่ติดรางน้ำฝน ท่อน้ำและ ติดตั้งแท็งน้ำก็ใช้การได้แล้ว

เเจ็ค โรส บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าระบบจัดเก็บน้ำฝนเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่ใครๆก็ทำได้ ยกตัวอย่างว่า หากเราไปติดอยู่บนเกาะที่ไม่มีน้ำจืดให้ดื่ม เราสามารถไปหาใบตองหรือใบไม้มาใช้รองน้ำฝนใส่ไว้ในภาชนะที่พอจะหาได้ เพื่อเก็บน้ำไว้ดื่มได้สบายๆ เขาบอกว่าการจัดเก็บน้ำฝนไว้ดื่มนอกจากจะเป็นการจัดหาน้ำสะอาดให้กับชุมชนที่เเหล่งน้ำใต้ดินมีการปนเปื้อนแล้ว ยังช่วยจัดหาน้ำให้แก่พื้นที่แห้งแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

แจ็ค โรส ผู้ติดตั้งระบบเก็บกักน้ำฝนบอกว่าในอเมริกามีข่าวพาดหัวบ่อยๆว่าชนบทอเมริกากำลังขาดแคลนน้ำ แต่ในความคิดเห็นส่วนตัว เขาคิดว่าชนบทอเมริกาขาดแคลนระบบเก็บกักน้ำฝนมากกว่า

คุณเด็บ ไวท์พลัม บอกว่า เธอคิดว่าการติดตั้งระบบจัดเก็บน้ำฝนควรเป็นระบบที่ใช้กันทั่วไป ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำเท่านั้น

คุณเด็บ ไวท์พลัมบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการจัดการน้ำในอเมริกาไม่มีประสิทธิภาพ มีการใช้น้ำฟุ่มเฟือย มีการปนเปื้อนแหล่งน้ำในธรรมชาติ เธอบอกว่าน้ำ 1 ใน 3 ของน้ำดื่มที่ใช้ใช้ในครัวเรือนเป็นน้ำสะอาดที่ใช้ในห้องสุขา

ในขณะที่บรู๊คลิน หลานสาวใช้น้ำจากบ่อน้ำใต้ดินมาล้างจานในครัว คุณเด็บ ไวท์พลัม บอกว่าน้ำดื่มสะอาด ไม่ว่าจะมาจากไหน ควรจะใช้อย่างมีคุณค่าทุกหยดและควรเก็บเอาไว้ดื่มเท่านั้น
XS
SM
MD
LG