ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความขัดแย้งจีน-ญี่ปุ่นทวีความรุนแรงหลังญี่ปุ่นประกาศผลักดันแผนซื้อเกาะเซนกากุจากเอกชน


การตัดสินใจของญี่ปุ่นที่จะซื้อเกาะเซนกากุได้ทำให้ความบาดหมางระหว่าง 2 ประเทศรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เรื่องหมู่เกาะทาเคชิม่ายังไม่คลี่คลาย

หลังการพบปะหารือของบรรดาผู้นำญี่ปุ่น หัวหน้าสำนักเลขาธิการคณะรมต.ญี่ปุ่น นาย Osamu Fujimura ได้ประกาศแผนผลักดันข้อตกลงซื้อส่วนหนึ่งของหมู่เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเกาะเตียวหยู ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนตะวันออกที่ทั้งจีนและญี่ปุ่นกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ หมู่เกาะดังกล่าวอยู่ใกล้กับแหล่งที่มีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์และเชื่อว่ามีแหล่งน้ำมันซุกซ่อนอยู่

นาย Osamu Fujimura พยายามพูดไกล่เกลี่ยผลกระทบที่อาจรุนแรงขึ้นหลังการประกาศแผนซื้อเกาะ โดยย้ำว่าญี่ปุ่นเพียงแค่ถ่ายโอนสิทธิ์การครอบครองเกาะดังกล่าวจากเอกชนมาเป็นของรัฐบาล ญี่ปุ่นไม่ต้องการให้จีนเข้าใจผิดและยิ่งไม่ต้องการให้เรื่องนี้ต้องกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

คำประกาศของรัฐบาลกรุงโตเกียวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีจีน หู จิ่นเทา เพิ่งจะเตือนให้ญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างรอบคอบเรื่องเกาะเซนกากุและอย่าเลือกเดินทางผิด ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนมีแถลงการณ์ในวันนี้ตำหนิญี่ปุ่นอย่างรุนแรง พร้อมขู่ว่ารัฐบาลจีนจะไม่อยู่นิ่งเฉยคอยให้ญี่ปุ่นรังแกและคุกคามอธิปไตยของจีนเหมือนในอดีต

ทางด้านนักรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย China Foreign Affairs คุณ Wang Fan ให้ทัศนะว่ารัฐบาลจีนมีแนวโน้มใช้มาตรการที่เด็ดขาดยิ่งขึ้นกับญี่ปุ่น และเชื่อว่าญี่ปุ่นทราบดีถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการประกาศแผนซื้อเกาะเซนกากุ ซึ่งอาจรวมถึงความสัมพันธ์ทางการค้าและการฑูตระหว่างสองประเทศ แต่ที่ยังไม่ทราบคือผลพวงจากความขัดแย้งครั้งนี้จะรุนแรงและกินวงกว้างแค่ไหน

ในขณะเดียวกัน ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เรื่องหมู่เกาะด๊กโดหรือหมู่เกาะทาเคชิม่าในทะเลญี่ปุ่น ก็ยังคงเป็นประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องขบคิดและดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม APEC วันสุดท้าย รมต.ต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton ได้เจรจานอกรอบกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Lee Myung-Bak และนายกฯญี่ปุ่น Yoshihiko Noda เกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งรมต.ต่างประเทศสหรัฐเชื่อว่าทั้งสองประเทศจะสามารถจัดการข้อพิพาทเรื่องนี้ได้โดยสันติวิธี เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

รมต. Clinton กล่าวในการประชุม APEC ในวันอาทิตย์ว่า สหรัฐยินดีร่วมมือกับทุกประเทศเพื่อจัดการแก้ไขข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะต่างๆในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ จีนกับญี่ปุ่น รวมทั้งความขัดแย้งของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ด้วย และนั่นคือเหตุผลสำคัญในการเยือนเอเชียของรมต.ต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้
XS
SM
MD
LG