ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตนางกู ไคไลภรรยาอดีตนักการเมืองคนสำคัญโดยให้รอลงอาญาสองปีในคดีวางยาพิษฆ่านักธุรกิจอังกฤษ


ปกติลักษณะคำตัดสินแบบนี้จะถือเป็นการจำคุกตลอดชีวิตหากนักโทษปฏิบัติตัวดีในช่วงรอลงอาญา

ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตนางกู ไคไล (Gu Kailai) ภรรยาอดีตนักการเมืองคนสำคัญโดยให้รอลงอาญาสองปีในคดีวางยาพิษฆ่านักธุรกิจอังกฤษที่ชื่อนาย Neil Heywood ปกติลักษณะคำตัดสินแบบนี้จะถือเป็นการจำคุกตลอดชีวิตหากนักโทษปฏิบัติตัวดีในช่วงรอลงอาญา

โฆษกของศาลกล่าวว่า แม้นางกูจะเป็นผู้มีอาการผิดปกติทางจิต แต่นางกูยังคงสามารถรับผิดชอบต่อการกระทำของตนได้ ขณะเดียวกันนางกูไม่ขออุทธรณ์ และกล่าวว่าคำติดสินเป็นไปตามหลักกฎหมาย รวมทั้งเป็นไปตามสัจธรรมชีวิต

มีรายงานว่าเธอสารภาพต่อศาลว่ากรอกยาพิษใส่ปากนาย Heywood เพราะเชื่อว่านักธุรกิจอังกฤษผู้นี้ขู่จะทำร้ายลูกชายของเธอภายหลังจากที่ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันทางธุรกิจ

ศาลตัดสินไม่ประหารชีวิตนางกูทันที เพราะเห็นว่านางกูให้ข้อมูลเป็นประโยชน์เรื่องการกระทำผิดของบุคคลอื่นและช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่ายขึ้นในระหว่างการสืบสวน

ทางการจีนต้องการสรุปคดีนี้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอดีตผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์ที่เมืองชงชิงซึ่งก็คือ นายโบ ซีไหล (Bo Xilai) สามีของนางกู พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะมีการประชุมใหญ่เดือนหน้าและจะนำไปสู่การเปลี่ยนอำนาจของผู้นำระดับสูงของพรรค

ผู้สนันสนุนนายโบเห็นว่า นายโบซึ่งมีอนาคตไกลแต่มีวิสัยทัศน์ขัดกับกลุ่มผู้นำบางกลุ่มกำลังเป็นเหยื่อการเมืองและอาจเจอโทษมากขึ้นในอนาคต

รายงานโดย William Ide /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG