ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สเปนจะรับเงินงวดแรกจากกลุ่มภาคีเงินยูโรเร็วๆนี้ ราคาหุ้น Apple พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ‘The Expendables 2’ ติดอันดับหนึ่ง


สเปนจะรับเงินงวดแรกจากกลุ่มภาคีเงินยูโรเร็วๆนี้ ราคาหุ้น Apple พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ‘The Expendables 2’ ติดอันดับหนึ่ง

ธนาคารกลางของสเปนกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ของประเทศมีหนี้ที่คาดว่าจะเป็นหนี้เสียมากกว่าสองแสนล้านดอลล่าร์ ส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ของธุรกิจบ้านแล้วที่ดิน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปนกล่าวว่า จะขอรับเงินช่วยเหลืองวดแรก มูลค่า 123 พันล้านดอลล่าร์ที่กลุ่มภาคีเงินยูโรอนุมัติไว้ในเร็วๆนี้ เศรษฐกิจสเปนกำลังอยู่ในภาวะถดถอย อัตราการว่างงานสูงเกือบ 25% นับว่าสูงที่สุดในหมู่ประเทศอุตสาหกรรม รัฐบาลสเปนได้ดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดการขาดดุล แต่ผลที่ตามมาในอีกด้านหนึ่ง คือการจำกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ผู้ตรวจบัญชีของกระทรวงการคลังอินเดีย กล่าวว่ารัฐบาลสูญเสียเงินนับพันๆล้านดอลล่าร์เพราะไม่เปิดประมูลสัมปทานการทำเหมือง นับเป็นกรณีอื้อฉาวครั้งล่าสุดของอินเดีย

รายงานเรื่องนี้เผยแพร่ออกมาปลายสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ตรวจบัญชีประมาณว่าสัมปทานเหมืองถ่านหินที่รัฐบาลให้กับธุรกิจเอกชนตั้งแต่ ค.ศ. 2004 ทำรายได้ให้กับบริษัทเหล่านั้นมากกว่า 33 พันล้านดอลล่าร์ ซึ่งควรจะตกแก่กระทรวงการคลังมากกว่า และว่า กระบวนการอนุมัติสัมปทานดังกล่าว ไม่โปร่งใสและขาดความเป็นกลาง

ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดระบุว่า จีนมีผู้สูบบุหรี่มากที่สุดในโลก วารสาร Lancet ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์ในอังกฤษ กล่าวในรายงานว่า มีคนราวๆ 300 ล้านคนทั่วโลกที่สูบบุหรี่ และราวๆ 28% อยู่ในประเทศจีน

รัฐวิสาหกิจยาสูบเป็นแหล่งรายได้สำคัญอันหนึ่งของรัฐบาลจีน รายงานกล่าวว่า มีโฆษณาขายบุหรี่แม้กระทั่งในโรงเรียนชั้นประถม
และแม้รัฐบาลจะมีมาตรการลดการสูบบุหรี่ เช่นห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร บาร์และสถานที่สาธารณะกลางแจ้ง แต่นักวิจัยบอกว่า ไม่มีการบังคับใช้กฎข้อบังคับเหล่านี้อย่างจริงจัง

รายงานในวารสาร Lancet กล่าวไว้ด้วยว่า กลุ่มนักล้อบบี้ของอุตสาหกรรมยาสูบมีอิทธิพลสูงมาก ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกประมาณว่า ในแต่ละปีมีคนราวๆหกล้านคนล้มป่วยลงด้วยโรคที่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ และอย่างน้อยหนึ่งล้านคนในประเทศจีนเสียชีวิตเพราะบุหรี่

และหุ้นของบริษัท Apple สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่แทบไม่เคลื่อนไหวเลยมาสี่เดือน ราคาหุ้นของ Apple ขึ้นไปถึง $648.19 ก่อนจะลดลงมาอยู่ที่ $648.11 ตอนตลาดหุ้นปิดทำการ

Apple มีมูลค่า 608 พันล้านดอลล่าร์สูงกว่าบริษัท Exxon Mobil เกือบ 50% แต่ในเวลานี้ ผู้คนกำลังรอคอยว่าเมื่อไร Apple จะนำ iPad Mini และ iPhone 5 ออกมาขาย นักวิเคราะห์กล่าวว่า Apple กำลังผลิต iPad Mini ในประเทศจีน ส่วน iPhone 5 นั้นจะเปิดตัวปลายเดือนกันยายนนี้

และหนังเรื่อง ‘The Bourne Legacy’ สู้นักสู้วัยดึกไม่ได้ ถูก ‘The Expendables 2’ ผลักลงไปอยู่ในอันดับที่สองของรายชื่อหนังทำเงินในช่วงสุดสัปดาห์

Sylvester Stallone นำทีมนักสู้วัยดึกอย่าง Bruce Willis, Chuck Norris, Jean-Claude Van Damme และ Arnold Schwarzenegger กลับมาวาดลวดลายอีกครั้งหนึ่ง พร้อมด้วย Jason Statham นักบู๊ชาวอังกฤษ

‘The Expendables 2’ ทำเงินได้เกือบ 29 ล้านดอลล่าร์และอยู่ในอันดับที่หนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์แรกที่เปิดฉาย
XS
SM
MD
LG