ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธรรมชาติและการฝึกฝนสร้างนักกีฬาที่เก่งกาจ


อะไรทำให้นักกีฬาเหรียญโอลิมปิกส์ทั้งหลายเก่งกาจกว่าคนเราทั่วไป

เรื่องความเก่งกาจของนักกีฬาโอลิมปิกส์ กลายเป็นเรื่องที่คนพูดถึงกันมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เกิดคำถามกันว่านักกีฬาเหล่านี้ต่างจากคนทั่วไปอย่างพวกเราอย่างไร

นายแพทย์ Michael Joyner กับนายแพทย์ Michael Bostwick ที่คลีนิค Mayo ในรัฐมินเนสโซต้าทำการศึกษาเรื่องนี้และยังได้ค้นคว้าคำตอบจากการวิจัยชิ้นอื่นอีกชิ้นหนึ่งประกอบด้วย

นายแพทย์ Michael Bostwick กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านักกีฬาเก่งๆส่วนใหญ่มีความเป็นพิเศษกว่าคนเราทั่วไป เสริมให้พวกเขาสามารถลงแข่งขันในระดับโลกได้ ความเป็นพิเศษที่ว่านี้รวมถึงลักษณะของรูปร่าง ที่เหมาะกับการเล่นกีฬาแต่ละประเภท

ยกตัวอย่างนักว่ายน้ำอย่าง Michael Phelps ที่เป็นแชมป์ของการแข่งขัน world championships ปี คริสตศักราช 2009 นายแพทย์ Michael Joyner บอกว่า ลักษณะรูปร่างของนักว่ายน้ำชายระดับเก่งๆอย่างนี้ ไม่มีอะไรมากนัก ส่วนใหญ่จะสูง 190 เซนติเมตรถึงสองเมตร และ หนักประมาณ 90 กิโลกรัม ยิ่งสูงก็ยิ่งได้เปรียบ

แต่สำหรับกีฬาประเภทอื่นๆ ความสูงกลับทำให้เสียเปรียบ อาทิ ยิมนาสติก ความสัมพัธระหว่างน้ำหนักกับความแข็งแกร่งของร่างกายมีความซับซ้อน สัดส่วนของน้ำหนักมีความสำคัญต่อความสามารถของนักยิมนาสติกในการเล่นยิมนาสติกในท่าต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านักยิมนาสติกที่ตัวเล็กกว่าจะมีความแข็งแกร่งของร่างกายสูงกว่า

ส่วนนักวิ่งที่ตัวเตี้ยกว่าจะได้เปรียบ

นายแพทย์ Michael Joyner กล่าวว่าสองปีที่ผ่านมา ทีมวิจัยได้ศึกษานักวิ่ง 50 คนที่ทำลายสถิติ 27 นาที ในการวิ่ง 10,000 เมตร นักวิ่ง 49 คนเป็นชาวอาฟริกาตะวันออก และมีส่วนสูงเฉลี่ยประมาณ 160 เซนติเมตร และหนัก 54 – 58 กิโลกรัม

นักวิ่งจากอาฟริกาตะวันออกเหล่านี้อาศัยในพื้นที่ลาติจูดค่อนข้างสูงและปอดมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ นายแพทย์ Michael Bostwick บอกว่าที่สำคัญที่สุดนักกีฬาเหล่านี้มุ่งมั่นที่จะเอาชนะการแข่งขันให้ได้ พวกเขาจะบอกตัวเองว่า จะต้องไม่เป็นรองใคร

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลักษณะรูปร่างและจิตใจของนักกีฬาจะมีส่วนสำคัญ นายแพทย์ Michael Joyner กล่าวว่า นักกีฬาแนวหน้าไม่ได้มีพันธุกรรมที่พิเศษกว่าคนเราทั่วไป แต่สิ่งที่ช่วยให้พวกเขาทำได้ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน คือ การฝึกซ้อมที่ดี

นายแพทย์ Michael Joyner กล่าวว่า นักกีฬาชั้นหนึ่งเหล่านี้ได้รับการฝึกซ้อมที่ยอดเยี่ยมและมีการเตรียมร่างกายและจิตใจให้สามารถรับกับสภาพกดดันได้ และนี่ต่างหากที่ทำให้นักกีฬาเจ้าของเหรียญโอลิมปิกส์ทั้งหลายยอดเยี่ยมกว่าผู้ชมกีฬาทั่วไป






XS
SM
MD
LG