ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ในไทยยื่นฟ้องกระทรวงพลังงานต่อศาลปกครองให้สั่งยกเลิกสัญญาซื้อไฟฟ้าเขื่อนไซยะบุรีในลาว


กลุ่มชาวบ้านแถบลุ่มแม่น้ำโขงในไทย ยื่นฟ้องกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งยกเลิกสัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงไซยะบุรี ในลาว

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจากลุ่มแม่น้ำโขงในประเทศไทยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลยกเลิกสัญญาของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ที่จะรับซื้อไฟฟ้ากว่าร้อยละ 95 จากเขื่อนไซยะบุรี กั้นแม่น้ำโขง ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยให้เหตุผลว่าข้อตกลงระหว่างหน่วยงานของไทยดังกล่าวไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและผิดกฏหมาย เพราะการก่อสร้างไม่ผ่านความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มประเทศที่อยู่ในลุ่มน้ำ

กลุ่มชาวบ้านคาดหวังว่าหากศาลยกเลิกสัญญาที่มีมูลค่ากว่า 3,600 ล้านเหรียญ หรือกว่า 1 แสนล้านบาทแล้ว โครงการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีจะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

คุณเพียรพร ดีเทศน์ ผู้ประสานงานโครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต และผู้จัดการกลุ่มรณรงค์เพื่อแม่น้ำระหว่างประเทศและกลุ่มเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวแทนกลุ่มที่ยื่นฟ้องกล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านได้พยายามบอกถึงผลเสียและผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในประเทศจีนที่อยู่แม่น้ำโขงตอนบนมาตลอด และยังกังวลอย่างมากถึงผลเสียหายจากการสร้างเขื่อนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในแถบแม่น้ำโขงตอนล่าง

คุณเพียรพร กล่าวว่า ชาวบ้านเผชิญกับประสบการณ์ที่เลวร้ายจากผลกระทบของการสร้างเขื่อนที่เปลี่ยนระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขงไปโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการผันผวนของระดับน้ำ น้ำท่วมและน้ำแห้งขอดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในธรรมชาติ เช่นเดียวกับผลเสียหายที่กระทบต่อการอพยพย้ายถิ่นของปลาในแม่น้ำโขง

รายงานระบุว่าบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่ที่มีการประมงพื้นบ้านใหญ่ที่สุดในโลก ชาวบ้านกว่า 60 ล้านคนจากหลายประเทศตลอดแนวแม่น้ำโขงมีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับสายน้ำ

หลายประเทศในแถบตอนล่างของแม่น้ำ เช่น กัมพูชา และเวียดนาม ต่างคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงเพราะกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดกับปริมาณปลาในธรรมชาติ แต่ประเทศลาวต้องการสร้างเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนอื่นๆอีกหลายแห่งในแม่น้ำโขง โดยมีข้ออ้างว่าจะเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การล่ารายชื่อกว่า 1000 คนของกลุ่มชาวบ้านลุ่มแม่น้ำโขงต่อศาลในครั้งนี้ นอกจากจะพุ่งเป้าไปที่กระทรวงพลังงานและหน่วยงานของรัฐแล้ว ยังคาดหวังที่จะส่งผลกระทบไปถึงบริษัทเอกชนของไทยที่เข้าไปลงทุนสร้างโครงการดังกล่าว

คุณเพียรพร ดีเทศน์ คาดหวังในทางที่ดีว่ากลุ่มชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะมีโอกาสชนะในการฟ้องร้องในครั้งนี้เพื่อจะสร้างเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการพิจารณาคดีการลงทุนในโครงการระหว่างประเทศในอนาคต ผู้ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทของไทยจำนวนมากที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะ ลาว กัมพูชา และพม่า แต่กลับไม่มีมาตรฐานที่จะปฏิบัติตามกฏหมายไทย และสิ่งที่กลุ่มชาวบ้านต้องการเห็นจากผลของการตัดสินคดีในครั้งนี้คือมาตรฐานใหม่ของการลงทุนข้ามชาติของบริษัทไทยที่อย่างน้อยต้องเคารพในกฏหมายของประเทศตัวเองก่อน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานด้วยว่า ประเทศลาวเคยระงับการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีไปแล้ว หลังจากได้รับการคัดค้านจากกัมพูชา และเวียดนาม แต่ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชี้ให้เห็นว่าข้อตกลงในสัญญาที่ระบุไว้ในการก่อสร้างเขื่อนทำให้การก่อสร้างเขื่อนยังต้องดำเนินต่อไปโดยไม่ใส่ใจต่อคำทักท้วง
XS
SM
MD
LG