ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯซีเรียประกาศแปรพักตร์ไปสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลังเข้ารับตำแหน่งเพียง 2 เดือน


นายกฯซีเรียประกาศแปรพักตร์ไปสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเข้าร่วมกับระบอบการปกครองที่สังหารประชาชน

โฆษกของนายกฯ Riad Hijab อ่านแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ Aljazeera ในวันจันทร์ ระบุว่านายกฯ Hijab ได้แปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และหนีออกจากซีเรียไปยังจอร์แดนแล้ว และระบุด้วยว่านายกฯ Hijab จะเข้าร่วมกับกองกำลังปฏิวัติเพื่อเสรีภาพของชาวซีเรีย

โฆษกของนายกฯ Riad Hijab ยังกล่าวกับสื่อมวลชนว่านายกฯ Riad Hijab ตระเตรียมแผนการแปรพักตร์นี้มานานหลายเดือนแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดขึ้น แม้ว่าตัวเขาเองเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ คนใหม่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

ทางด้านนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลซีเรียเปิดเผยว่านายกฯ Hijab และครอบครัวได้หลบหนีออกจากซีเรียด้วยความช่วยเหลือของกองกำลัง Free Syrian Army ขณะที่โทรทัศน์ของทางการซีเรียรายงานข่าวว่า นายกฯ Hijab ถูกปลดออกจากตำแหน่ง โดยรองนายกฯ Omar Ghalawanji จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ รักษาการณ์ชั่วคราว

โทรทัศน์ของทางการซีเรียยังได้สัมภาษณ์รมต.การคลังของซีเรีย นาย Mohammed Jalilati ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าแปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอีกคนหนึ่ง ซึ่งรมต.การคลัง Jalilati ปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าเป็นการกุเรื่องของสื่อมวลชน และว่าที่ผ่านมาตนมัวแต่วุ่นกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านอาจารย์ Hilal Khashan แห่งคณะรัฐศาสตร์ American University ในกรุงเบรุต ให้ทัศนะว่าเหตุการณ์ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในรัฐบาลซีเรียแปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายกบฏในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นถึงความแตกร้าวในหมู่ผู้นำซีเรีย อาจารย์ Khashan เชื่อว่าเวลานี้คนเป็นเรื่องยากสำหรับปธน. Bashar al-Assad ที่จะหาคนทำงานภายใต้อำนาจของตน
XS
SM
MD
LG