ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผวก.ธนาคารกลางยุโรปตั้งเงื่อนไขก่อนช่วยสเปนและอิตาลี บริษัทน้ำมันจีนจะซื้อบริษัทน้ำมันแคนาดาทำให้หลายคนในสหรัฐวิตก


ผวก.ธนาคารกลางยุโรปตั้งเงื่อนไขก่อนช่วยสเปนและอิตาลี บริษัทน้ำมันจีนจะซื้อบริษัทน้ำมันแคนาดาทำให้หลายคนในสหรัฐวิตก และสภาฯญี่ปุ่นเพิ่มอายุเกษียณงานเป็น 65 ปี

ผวก. ธนาคารกลางของสหภาพยุโรป นาย Mario Draghi กล่าวว่า ทางธนาคารพร้อมจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสเปนและอิตาลี ซึ่งจะช่วยลดอัตราดบ.ของทั้งสองประเทศได้ แต่ตั้งเงื่อนไขไว้ว่า จะดำเนินการที่ว่านั้น หลังจากที่ทั้งสองประเทศขอความช่วยเหลือทางการเงิน

ผวก. ธนาคารกลางของยุโรปมีถ้อยแถลงดังกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวหลังการประชุมของคณะผวก. ธนาคารที่นครแฟรงเฟิร์ต เยอรมนี มีหลายคนที่หวังไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะดำเนินการช่วยกู้วิกฤติการเงินอย่างแข็งขันมากกว่านี้ และมีอีกไม่น้อยที่ผิดหวัง เพราะธนาคารกลางยุโรปเลือกที่จะไม่ปรับลดอัตราดบ. ซึ่งยืนอยู่ที่ .75% ในขณะนี้

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมน้ำมันกล่าวว่า ความพยายามของ CNOOC รัฐวิสาหกิจน้ำมันของจีนที่จะซื้อ Nexen บริษัทน้ำมันของแคนาดา อาจช่วยให้ปักกิ่งเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับการขุดเจาะน้ำมันจากหินในแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนเจริญก้าวหน้าต่อไปได้ แต่ในขณะเดียวกัน ทำให้หลายคนในสหรัฐกำลังวิตกกังวล

นาย Andrew Holland นักเศรษฐศาสตร์ของ American Security Project กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ๆที่มี Nexen มีอยู่จะช่วยให้จีนผลิตพลังงานได้มากขึ้นจากบ่อน้ำมันและบ่อแก๊สที่มีอยู่แล้ว ทั้งบนบกและในทะเล

Nexen เป็นผู้ดำเนินโครงการน้ำมัน tar sands การขุดเจาะน้ำมันในบริเวณอ่าวเมกซิโกซึ่งอยู่ในภาคใต้ของสหรัฐ ในทะเลเหนือของยุโรป และที่อื่นๆอีกหลายแห่ง

นาย Chris Faulkner ผู้บริหารของบริษัท Breitling ซึ่งรับขุดเจาะและผลิตน้ำมัน บอกว่า การผลิตพลังงานจากชั้นหิน หรือ shale rock จาก tar sands หรือบ่อน้ำมันในบริเวณทะเลลึก เป็นงานที่ยากมาก และ Nexen มีสมรรถนะที่จีนจำเป็นจะต้องมี

นาย Jim Cerna ผู้บริหารบริษัท Armada Oil บอกว่า เทคโนโลยีที่ว่านี้ยังจะช่วยให้จีนคาดคั้นพลังงานจากบ่อน้ำมันและแก๊สที่มีอยู่แล้วได้ด้วย

เขาบอกว่า น้ำมันในชั้นหินในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอาจเป็นแหล่งหินน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจะต้องมีเทคโนโลยีก้าวหน้าสำหรับสะกัดน้ำมันออกมา

จีนเคยพยายามจะซื้อบริษัท Unocal ในสหรัฐเมื่อราวๆ 7 ปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะถูกกระแสการเมืองต้านทานอย่างหนัก คราวนี้ ยังไม่มีการคัดค้านมากนัก แต่สมาชิกรัฐสภาบางคนแสดงความเห็นออกมาว่า จีนอยากจะลงทุนในอเมริกา แต่ตั้งกำแพงกีดกั้นการลงทุนของสหรัฐในจีน

สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นลงมติให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายที่เพิ่มอายุการเกษียณงานจาก 60 เป็น 65 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลและนายจ้างที่จะแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายในเรื่องเงินบำนาญ ในขณะที่ประชากรชาวญี่ปุ่นมีอายุสูงขึ้นโดยเฉลี่ย

ตามตัวเลขที่มีออกมาในเดือนตุลาคม ศกก่อน 23.3% ของชาวญี่ปุ่นมีอายุ 65 ปี หรือสูงกว่านั้น และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 38.8% ในอีก 38 ปีข้างหน้า

บัญชีตัวแดงของ Sony เพิ่มสูงขึ้นในไตรมาสที่สองของปีนี้ ทำให้ Sony ต้องปรับลดรายได้ที่พยากรณ์ไว้สำหรับปีนี้ Sony กล่าวโทษค่าเงินเยนที่แข็งตัวขึ้น ในขณะที่ Sony ขายโทรทัศน์และเครื่องเล่นวิดีโอเกมได้น้อยลง

ยักษ์ใหญ่ในโลกเครื่องอิเลคทรอนิกและการบันเทิงของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รายได้ลดลง 316 ล้านดอลล่าร์ในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายนของปีนี้ ลดลงกว่า 60% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

Sony ลดคำพยากรณ์รายได้ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ 256 ล้านดอลล่าร์

แต่ Sony ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่กำลังมีปัญหา Sharp ผู้ผลิตเครื่องอิเลคทรอนิกของญี่ปุ่นอีกรายหนึ่ง ประกาศว่าจะลดตำแหน่งงานลง 5,000 ตำแหน่งในปีหน้า เกือบ 9% ของแรงงานทั้งหมดทั่วโลกของ Sharp

รายได้ของ Sharp ในไตรมาสที่สองลดลง 1.8 พันล้านดอลล่าร์ มากกว่าการสูญเสียในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว กว่าสามเท่าตัว

รมต. Wayne Swan ของกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นรมต.คลังคนเด่นของปี 2011 โดยนิตยสาร Euromoney เปิดเผยความลับทางวิชาชีพว่า ดัชนีเศรษฐกิจสำคัญที่ช่วยบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐให้เขา คือเพลงของนักร้อง Bruce Springsteen

เขาบอกว่า กว่านักเศรษฐศาสตร์จะวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐได้ต้องใช้เวลานานมาก และผลที่ได้ไม่แตกต่างไปจากที่ Bruce Springsteen บอกไว้ในเพลง ยกตัวอย่างเช่นเพลง ‘The River’ ที่เล่าถึงการล่มสลายของอุตสาหกรรมการก่อสร้างของรัฐ New Jersey และ ‘My Hometown’ ที่พูดถึงโรงงานทอผ้าและร้านค้าตามเมืองเล็กๆที่ต้องปิดลง

ขุนคลังของออสเตรเลียบอกว่า เวลาต้องการความบันดาลใจ เขาไม่ได้อ่านหนังสือของ John Maynard Keynes หรือ Milton Friedman แต่จะฟังเพลงของ Springsteen โดยเฉพาะเพลง ‘Born to Run’

ออสเตรเลียแคล้วคลาดวิกฤติเศรษฐกิจโลกมาได้ และเศรษฐกิจของประเทศโตติดต่อกันมา 21 ปีแล้ว
XS
SM
MD
LG