ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจระบุว่ามีคนตามอ่านและ tweet ข้อความไปถึงปธน. โอบาม่ามากกว่าผู้นำประเทศคนอื่นๆ


ผลการสำรวจระบุว่า เกือบสองในสามของผู้นำประเทศใช้ twitter และว่ามีคนติดตามอ่าน twitter ของประธานาธิบดีสหรัฐ มากกว่า 17.5 ล้านคน

ผลการสำรวจระบุว่า เกือบสองในสามของผู้นำประเทศใช้ twitter แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เป็นคนแรกที่เข้าไปเปิดบัญชีใช้ และเป็นผู้นำประเทศที่มีผู้คนติดตามอ่านข้อความและส่งความเห็นไปให้มากที่สุด

การสำรวจที่บริษัท Burson – Marsteller จัดทำขึ้นมาเป็นครั้งแรกนี้ มีชื่อเรียกว่า “Twiplomacy” Survey

นักวิเคราะห์ตรวจดูบัญชี twitter ของรัฐบาลประเทศต่างๆ 264 บัญชี ใน 125 ประเทศ และพบว่า ผู้นำส่วนใหญ่ยังใช้ twitter เป็นสื่อในการให้ข้อมูลข่าวสาร มากกว่าจะเป็นการสนทนาตอบโต้ ที่ได้ข้อสรุปเช่นนี้ก็เพราะ 99 ในจำนวน 264 บัญชีที่ว่านี้ มีแต่ให้ข่าว แต่ไม่เคยตอบใครเลย และดูเหมือนว่า ผู้นำ 30 คนจะ tweet เองด้วย

ผลการสำรวจยังระบุไว้ด้วยว่า มีคนติดตามอ่าน twitter ของประธานาธิบดีสหรัฐมากที่สุด มากกว่า 17.5 ล้านคน

ส่วนผู้นำที่ไม่สนใจจะ tweet ถึงผู้นำคนอื่นๆเลย คือ ประธานาธิบดี Vladicir Putin ของรัสเซีย แต่ที่ชอบสนทนาติดต่อผู้นำด้วยกันเองมากกว่าคนอื่น คือประธานาธิบดี Herman van Rompuy ของสหภาพยุโรป ซึ่ง tweet กับผู้นำคนอื่นๆ อีก 11 คน

“Twiplomacy” ยังขุดคุ้ยไว้ด้วยว่า มีผู้นำประเทศเพียง 3 คน ที่ tweet คำไม่สุภาพ ที่ลบทิ้งไปแล้วเป็นของนายกรัฐมนตรี Dmitry Medvedev ของรัสเซีย และประธานาธิบดี Ricardo Martinelli ของปานามา แต่ของประธานาธิบดี Toomas Ilves ของ Estonia ยังเข้าไปอ่านได้

ภาษาที่บรรดาผู้นำประเทศเหล่านี้ tweet ถึงกันมีมากถึง 43 ภาษา ส่วนผู้นำประเทศที่ไม่สนใจจะ tweet เลย มีผู้นำจีน ซาอุดิ อเรเบีย และอินโดนีเซียรวมอยู่ด้วย
XS
SM
MD
LG