ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกีฬาทำลายสถิติโลกได้บ่อยครั้งเพราะเทคโนโลยี แต่ขณะเดียวกันถูกมองว่าเป็นเรื่องความไม่เสมอภาคด้านกีฬา


พัฒนาการทางเทคโนโลยีช่วยนักกีฬาทำลายสถิติโลกได้บ่อยครั้ง แต่ก็ถูกมองว่าเป็นเรื่องความไม่เทียมกันของประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจน เรื่องนี้น่าจะยังคงเป็นประเด็นที่ Olympic กรุงลอนดอน

พัฒนาการทางเทคโนโลยีช่วยนักกีฬาทำลายสถิติโลกได้บ่อยครั้งแต่ขณะเดียวกันถูกมองว่าเป็นเรื่องความไม่เทียมกันของประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจน เรื่องนี้น่าจะยังคงเป็นประเด็นที่ Olympic กรุงลอนดอนที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์

ตัวอย่างนี้มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เมื่อกีฬา Olympic เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อ 116 ปีก่อน ผู้คว้าเหรียญทองจากการแข่งค้ำถ่อ กระโดดได้สูง 3.3 เมตร เมื่อกาลเวลาผ่านไป เทคโนโลยีทำให้ไม้ค้ำถ่อเบาขึ้นและแข็งแรงขึ้น ล่าสุดที่ Olympic กรุงปักกิ่ง ผู้ชนะกระโดดได้สูงเกือบ 6 เมตร และใน Olympic ครั้งนั้นเกิดสถิติโลกใหม่ถึง 108 รายการในกีฬาหลายชนิด มากกว่าการแข่ง Olympic ครั้งใดๆ ที่ตัวเลขเฉลี่ยการทำลายสถิติอยู่ที่ 22 รายการ

อาจารย์ Michael Caine ผู้สอนวิชาเทคโนโลยีกีฬา ที่ Loughborough University ในอังกฤษเรียกการเสริมสมรรถภาพทางกีฬาโดยใช้เทคโนโลยีว่า Technological Doping ซึ่งเทคโนโลยีบางประเภทมีราคาแพงจึงทำให้มีเพียงนักกีฬาจากประเทศร่ำรวยเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงนวตกรรมเหล่านั้นได้
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Rosanne Skirble /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG