ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชี้ว่านักเรียนต่างชาติจากเอเชียตะวันออกในอเมริกามีปัญหาการผูกมิตรกับเพื่อนร่วมชั้นชาวอเมริกันมากที่สุด


รายงานในวารสาร Journal of International and Intercultural Communication ชี้ว่า 38% ของนักเรียนต่างชาติที่สหรัฐไม่มีเพื่อนสนิทที่เป็นคนอเมริกัน และคนส่วนให้ที่มีปัญหามาจากเอเชียตะวันออก

รายงานในวารสาร Journal of International and Intercultural Communication ชี้ว่า 38% ของนักเรียนต่างชาติในมหาวิทยาลัยที่สหรัฐไม่มีเพื่อนสนิทที่เป็นคนอเมริกัน และคนส่วนใหญ่ที่มีปัญหามักมาจากเอเชียตะวันออก

คุณ Elisabeth Gareis ผู้เขียนบทความชิ้นนี้กล่าวว่า 52% ของคนเอเชียตะวันออกที่เป็นนักเรียนในสหรัฐไม่สนิทกับเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยที่เป็นคนประเทศเจ้าบ้าน เนื่องจากปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ และความไม่เคยชินที่จะพูดคุยเล่นเรื่องสัพเพเหระเพื่อกระชับความเป็นมิตร ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อการสร้างมิตรภาพกับคนอเมริกัน

คุณ Gareis กล่าวว่านักเรียนต่างชาติที่สนิทสนมกันคนประเทศเจ้าบ้านมักจะมีพัฒนาการด้านการเรียน การใช้ภาษา และทัศนคติที่ดีต่อสหรัฐมากกว่าคนที่ไม่มีเพื่อนสนิทเป็นคนอเมริกัน รวมทั้งจะพอใจในประสบการณ์ชีวิตที่อเมริกามากกว่าอีกด้วย

วิธีหนึ่งที่อาจเป็นทางออกระยะยาวคือการให้คนหลายชาติต่างวัฒนธรรมอยู่ร่วมกับคนอเมริกันในสถานที่เดียวกัน เช่นอยู่หอพักนักศึกษาที่เดียวกัน และหวังว่าคนต่างชาติจะนำประสบการณ์และทัศนคติที่ดีติดตัวไปเมื่อเรียนจบ ซึ่งจะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีของประเทศตนกับสหรัฐในระดับบุคคลในอนาคตเมื่อคนเหล่านั้นก้าวหน้าในหน้าที่การงานและเป็นบุคคลากรสำคัญของประเทศ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG