ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ในซีเรียรุนแรงเหนือการควบคุมหลังเกิดระเบิดสังหาร รมต.กลาโหมซีเรีย


รมต.กลาโหมสหรัฐระบุเหตุการณ์ระเบิดสังหาร รมต.กลาโหมซีเรียเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความรุนแรงในซีเรียกำลังลุกลามเหนือการควบคุม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Leon Panetta ชี้ว่าเหตุการณ์ระเบิดสังหารรมต.กลาโหมของซีเรียนาย Daoud Rajha และเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของซีเรียแสดงให้เห็นว่าความรุนแรงในซีเรียกำลังลุกลามเกินควบคุม และการที่ประธานาธิบดี Bashar al-Assad ยังคงยึดตำแหน่งอย่างเหนียวแน่นโดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้สละอำนาจ ยิ่งเป็นการทำให้ความรุนแรงในซีเรียไม่อาจแก้ไขได้โดยง่าย
รมต. Leon Panetta ระบุว่าเนื่องจากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินควบคุม จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาคมนานาชาติจำต้องเร่งกดดันให้ประธานาธิบดี Bashar al-Assad สละตำแหน่งและยอมให้เกิดการถ่ายโอนอำนาจการเมืองอย่างสันติ ส่วนทางรมต.กลาโหมของอังกฤษ Phillip Hammond ซึ่งแถลงข่าวร่วมกับ รมต.Panetta กล่าวว่าตนเชื่อว่าขณะนี้กำลังเกิดความแตกแยกในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลซีเรีย

การระเบิดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นขณะที่ความพยายามจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียยังคงชะงักงัน เนื่องจากสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติยังมีความเห็นแตกต่างกันเรื่องการแก้ไขสถานการณ์ในซีเรีย โดยคณะมนตรีความมั่นคงมีกำหนดจะลงมติในวันพฤหัสบดีนี้ว่าจะเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อซีเรียหรือไม่ แต่ทางรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของซีเรียต่อต้านเรื่องนี้อย่างแข็งขัน และขู่ว่าจะใช้สิทธิวีโต้มาตรการลงโทษที่มีต่อซีเรีย

ในขณะเดียวกัน รมต.กลาโหมสหรัฐ Leon Panetta ได้กล่าวข้อความเตือนไปถึงอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านออกมาขู่ว่าจะปิดช่องแคบ Hormuz ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยกล่าวว่าสหรัฐเตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อรับประกันว่าจะหยุดยั้งความพยายามของอิหร่านให้ได้ หากอิหร่านต้องการจะปิดเส้นทางเข้าสู่อ่าวเปอร์เซียดังกล่าวจริงๆ

ไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS John C. Stennis เข้าไปประจำการในอ่าวเปอร์เซียเร็วกว่ากำหนด ทำให้เวลานี้มีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอยู่ในน่านน้ำดังกล่าว 2 ลำ ในขณะที่กองทัพสหรัฐกำลังเตรียมฝึกซ้อมรบร่วมกับพันธมิตรหลายประเทศในอ่าวเปอร์เซียในเดือนกันยายน
XS
SM
MD
LG