ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้อาเซียนโปร่งใสมากขึ้นในกระบวนการร่างปฏิญญาสิทธิมนุษยชนของอาเซียน


องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้อาเซียนโปร่งใสมากขึ้นในกระบวนการร่างปฏิญญาสิทธิมนุษยชนของอาเซียน ตัวแทนของกลุ่ม Human Rights Watch เผยว่าตัวร่างที่รั่วออกมาแสดงว่าสมาชิกอาเซียนกังวลเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม มากกว่าเรื่องสิทธิมนุษยชน

สมาคมอาเซียนให้สัญญาว่าจะมีคำประกาศปฏิญญาสิทธิมนุษยชนเพื่อเป็นมาตรฐานการปฏิบัติของสมาชิกทุกประเทศมานานแล้ว แต่กลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนร้องเรียนว่ากระบวนการยกร่างเอกสารนี้ไม่โปร่งใส และเมื่อวันอาทิตย์ ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights หรือที่เรียกย่อๆ ว่า AICHR ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบในการยกร่างคำประกาศดังกล่าว ได้เผยแพร่ร่างคำประกาศฉบับล่าสุดต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนที่กรุงพนมเปญ และกลุ่มด้านประชาสังคมต่างๆ กล่าวว่าพวกตนไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการยกร่างเอกสารนี้ด้วย

นาย Phil Robertson รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเซียของหน่วยงาน Human Rights Watch ชี้ว่า เท่าที่ผ่านมานั้นประวัติการทำงานในเรื่องสิทธิมนุษยชนของอาเซียนยังไม่น่าพอใจ โดยมักจะมีการหารือกันอย่างลับๆ และออกมาประกาศให้โลกรู้ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี นาย Phil Robertson เปิดเผยด้วยว่าตัวร่างของปฏิญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียนฉบับเดือนมกราคมที่รั่วออกมา แสดงว่าประเทศสมาชิกอาเซียนกังวลเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม มากกว่าเรื่องสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตามตัวแทนของประเทศไทยในคณะกรรมการ AICHR ยืนยันว่าไทยและประเทศสมาชิกอื่นๆ จะไม่ยอมรับคำประกาศเรื่องสิทธิมนุษยชนใดใดที่มีมาตรฐานต่ำกว่าระดับมาตรฐานระหว่างประเทศ

คาดว่าจะมีการนำเสนอปฏิญญาสิทธิมนุษยชนของอาเซียนฉบับท้ายสุดต่อที่ประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศอาเซียนปลายปีนี้เพื่อการอนุมัติอย่างเป็นทางการ
XS
SM
MD
LG