ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวยูเครนเจ้าภาพยูโร 2012 ใจดีเปิดบ้านพักฟรีให้แฟนบอลต่างชาติที่ไปชมยูโร 2012


มีที่พักฟรีในยูเครนสำหรับแฟนบอลที่ไปชมนัดชิงชะเลิศฟุตบอลยูโร 2012 จากโครงการ “Rooms for Free” จากอาสาสมัครชาวยูเครน

แฟนฟุตบอลจากนานาประเทศที่หลั่งใหลไปชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ที่ประเทศยูเครนเป็นเจ้าภาพร่วมถือเป็นปรากฏการณ์ที่ชาวยูเครนยังไม่เคยมีโอกาสต้อนรับแขกจากต่างแดนมากมายในเวลาเดียวกันแบบนี้มาก่อน ส่งผลถึงจำนวนห้องพักในโรงแรมที่มีอยู่จำกัดอยู่แล้วมียอดจองเต็มเกือบทั้งหมดนอกจากนี้หลายแห่งก็มีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว

คุณ Bjarne Luther แฟนฟุตบอลชาวเดนมาร์ควัย 39 ปี บอกว่า ราคาห้องพักในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร ที่ยูเครนทะยานสูงขึ้นกว่าช่วงปกติถึง 5 เท่าและทำให้เกือบตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปแล้ว ก่อนที่เขาจะพบข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับอาสาสมัครชาวยูเครนกลุ่มหนึ่งที่ยินดีเปิดบ้านให้พักฟรีในโครงการ Rooms for Free จึงทำให้ได้พบและเรียนรู้น้ำใจของชาวยูเครนมากขึ้น

Bjarne บอกด้วยว่า มหกรรมฟุตบอลยูโรทำให้ทุกอย่างในยูเครนมีราคาแพงเกินจริงและไม่คุ้มค่าที่จะจ่าย ขณะเดียวกันเขาก็ชอบการท่องเที่ยว การได้พบปะผู้คนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตกันและกัน ซึ่งทำให้เขาพบว่านอกจากจะได้พักฟรีในบ้านของเพื่อนใหม่ชาวยูเครนแล้วยังดีใจที่ได้เข้าใจประเทศยูเครนได้มากขึ้น แทนที่จะพักอยู่ในโรงแรมเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ Maryana และ Dmytro Lytovchenko สองสามีภรรยาชาวยูเครนที่ใจดีเปิดบ้านต้อนรับ Bjarne แฟนฟุตบอลจากเดนมาร์ค บอกว่า พวกเขาต้องการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติซึ่งยูเครนเพิ่งได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพครั้งแรก หลังจากได้ยินข่าวทางโทรทัศน์เกี่ยวกับการรับอาสาสมัครในโครงการ Rooms for Free เปิดบ้านพักฟรีให้แฟนฟุตบอลจำนวนมากที่กำลังผิดหวังและลำบากเพราะไม่สามารถหาที่พักตามโรงแรมที่ราคาแพงเกินไป

เช่นเดียวกับครอบครัวของ Victoria Denysenko ที่เปิดบ้านให้ที่พักฟรีแฟนฟุตบอลชาวอเมริกัน บอกว่า พวกเขาต้องการแสดงออกในความเอื้อเฟื้อของชาวยูเครนที่แยกออกจากมุมมองทางการเมือง แต่อยากให้สัมผัสได้ถึงมิตรภาพของคนธรรมดาที่จะมอบให้กันมากกว่า

ขณะที่คุณ Michael Knight ชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในอเมริกามากว่า 40 ปีและเดินทางเข้าพักที่บ้านของวิคตอเรียน เพื่อร่วมชมมหกรรมฟุตบอลยูโรที่บ้านเกิด บอกว่า แม้ทีมฟุตบอลยูเครนจะทำผลงานได้ไม่ดีนักแต่ประเทศยูเครนก็ยังเป็นผู้ชนะอยู่ดี และให้เหตุผลว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโรในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ เพราะทุกวันนี้ยูเครนเป็นที่รู้จักจากทั่วโลกไปแล้ว

คุณ Maxym Prodan ผู้ประสานงานโครงการ “Rooms for Free” บอกว่า พวกเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าแม้ราคาห้องพักตามโรงแรมในยูเครนจะมีราคาแพง แต่น้ำจิตน้ำใจของชาวยูเครนนั้นกลับมีคุณค่ามากกว่า และที่สำคัญโครงการนี้มีแนวคิดเริ่มต้นมากจากภาคประชาชนด้วยกันเองที่ต้องการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพที่ดีในการแข่งขันยูโร 2012 และที่ผ่านมามีชาวยูเครนจากหลายเมืองที่ร่วมโครงการ“Room for Free” โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ ที่เอื้อเฟื้อที่พักอาศัยให้แฟนบอลและนักท่องเที่ยวมาแล้วนับพันคน

พินิจการณ์ ตุลาชม วีโอเอ ภาคภาษาไทย เรียบเรียง
XS
SM
MD
LG