ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออง ซาน ซูจีปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษและผู้เข้าร่วมกว่า 2 พันคนที่ Westminster Hall


นางออง ซาน ซูจี สร้างประวัติศาสตร์เป็นสามัญชนคนแรกซึ่งไม่ใช่ผู้นำประเทศที่ได้กล่าวปราศรัยที่ Westminster Hall ในกรุงลอนดอน

ผู้นำประชาธิปไตยของพม่า นางออง ซาน ซูจี (Aung San Suu Kyi) กล่าวปราศรัยต่อบรรดาสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษและผู้เข้าร่วมฟังคำปราศรัยกว่า 2 พันคนที่ห้องประชุมใหญ่ Westminster Hall เน้นย้ำว่าขณะนี้เป็นโอกาสอันดีสำหรับการสร้างประชาธิปไตยที่พม่าควรหยิบฉวยไว้ เป็นโอกาสที่ชาวพม่ารอคอยมาหลายสิบปี ซึ่งหากปล่อยผ่านไปก็อาจต้องรออีกหลายสิบปีกว่าที่จะมีโอกาสเช่นเดียวกันนี้อีกครั้ง เธอกล่าวว่าเวลานี้พม่ายังคงเปราะบาง แต่ก็หวังว่ากำลังมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

คำกล่าวของนางออง ซาน ซูจี ดังก้อง Westminster Hall หอประชุมเก่าแก่สร้างในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 11 ซึ่งที่ผ่านมามีผู้นำประเทศไม่กี่คนที่ได้รับเกียรติให้กล่าวปราศรัย ณ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอังกฤษแห่งนี้ และถึงแม้นางซูจีจะเป็นสามัญชนคนแรกซึ่งไม่ใช่ผู้นำประเทศที่ได้รับเกียรติให้กล่าวปราศรัยที่ Westminster Hall แต่ก็ดูจะเหมาะสมกับสตรีชาวพม่าเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือไปทั่วยุโรปและทั่วโลกในฐานะสัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ก่อนหน้าการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ นางออง ซาน ซูจีได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ David Cameron ซึ่งนายกฯ Cameron ได้กล่าวเห็นด้วยกับนางซูจีว่าพม่ายังคงมีความท้าทายอีกมากรออยู่ และว่ายังไม่ควรรีบดีใจหรือด่วนมองโลกในแง่ดีเกินไปต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในพม่า แต่ควรจับตามองสถานการณ์ในพม่าต่อไปอย่างเข้มแข็งและเคร่งครัดเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปอย่างถาวร

ขณะนี้นางออง ซาน ซูจี อยู่ระหว่างเดินทางเยือนยุโรปหลายประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ซึ่งรวมถึงการกล่าวปราศรัยที่สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอร์แลนด์และที่อังกฤษ
นาย Maung Zarni นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวพม่ากล่าวกับ VOA ว่าการที่นางซูจีได้รับความนิยมชมชอบอย่างสูงในยุโรปคือผลดีต่อประชาธิปไตยในพม่าเอง และว่านางซูจีใช้โอกาสนี้เพื่อให้ยุโรปและทั่วโลกใส่ใจต่อปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและปัญหาอื่นๆในพม่ามากขึ้น เพื่อการสร้างอนาคตใหม่ของพม่า
XS
SM
MD
LG