ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครึ่งหนึ่งของหญิงตั้งภรรค์หกล้านคนในสหรัฐทุกปีเกิดจากวิธีคุมกำเนิดล้มเหลว


ผลการศึกษาชิ้นใหม่ค้นพบว่าวิธีคุมกำเนิดชั่วคราวที่มีผลระยะสั้นหลายวิธี อาทิ ยาเม็ดคุมกำเนิดและแผ่นพลาสเตอร์ติดคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพน้อยในการป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่ได้วางแผนกว่าวิธีคุมกำเนิดชั่วคราวอื่นๆที่มีผลระยะยาวกว่า

ทุกปีมีหญิงในสหรัฐตั้งครรภ์ประมาณปีละ 6 ล้านคนและประมาณครึ่งหนึ่งเป็นการตั้งครรภ์โดยไม่ได้วางแผน จากกลุ่มหญิงตั้งครรภ์โดยไม่ได้วางแผน ครึ่งหนึ่งเกิดจากวิธีคุมกำเนิดชั่วคราวไม่ได้ผล โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงที่อายุำน้อยที่คุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีผลมีเพียงระยะสั้น รวมทั้งการกินยาเม็ดคุมกำเนิดที่ต้องรับประทานทุกวัน กับแผ่นพลาสเตอร์ติดคุมกำเนิดที่ต้องคอยเปลี่ยนใหม่ตามเวลาที่กำหนด

ศาสตราจารย์ Jeffrey Piepert อาจารย์วิชาสูติ-นรีเวชที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ Washington University ที่เมือง St. Louis รัฐมิสซูรี่ กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญรู้ว่าวิธีคุมกำเนิดชั่วคราวที่มีผลระยะยาวกว่า ที่เรียกย่อๆว่า LARC ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดและแผ่นพลาสเตอร์ติดคุมกำเนิด

ศาสตราจารย์ Piepert กล่าวว่าแต่สิ่งที่ไม่คาดกันมาก่อนก็คือความแตกต่างของประสิทธิภาพระหว่างวิธีคุมกำเนิดชั่วคราวที่ได้ผลสั้นกับวิธีคุมกำเนิดแบบ LARC ที่ได้ผลยาวนานกว่า โดยต่างกันถึงยี่สิบเท่าตัว

การคุมกำเนิดที่ได้ผลนานกว่าแบบ LARC รวมทั้ง ห่วงคุมกำเนิด หรือ IUD และยาฝังคุมกำเนิด ห่วงคุมกำเนิดมีสองแบบ แบบแรกจะคอยปล่อยฮอร์โมนปริมาณเล็กน้อยเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานานหลายปีเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ห่วงคุมกำเนิดแบบที่สองปล่อยธาตุทองแดงเข้าสู่มดลูกทำให้ตัวอ่อนหลังการปฏิสนธิไม่สามารถอยู่รอดในมดลูกได้ ห่วงคุมกำเนิดแบบหลังนี้ใช้ได้นานถึงสิบปี ส่วนยาฝังคุมกำเนิดจะฝังในระดับใต้ผิวหนัง มีฮอร์โมนที่ป้องกันการตกไข่ หญิงที่ต้องการใช้ห่วงคุมกำเนิดและยาฝังคุมกำเนิดต้องไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อบริการใส่ห่วงหรือฝังยา

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Washington University เป็นผู้ค้นพบความแตกต่างด้านประสิทธิผลของวิธีคุมกำเนิดเหล่านี้ จากการศึกษาหญิงเจ็ดพันห้าร้อยคน อายุตั้งแต่สิบสี่ปีถึงสี่สิบห้าปี ทั้งที่มีเพศสัมพันธุ์แล้วและต้องการมี แต่ยังไม่ตั้งครรภ์เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีก่อนเข้าร่วมโครงการวิจัย

ในช่วงสามปีหลังเริ่มการวิจัย มีหญิง 334 คนตั้งครรภ์้ ในที่นี้รวมหญิง 156 คนที่ตั้งครรภ์เพราะวิธีคุมกำเนิดล้มเหลว ในจำนวนนี้ 133 คนใช้ยาเม็ดกินคุมกำเนิด กับ แผ่นพลาสเตอร์ติดคุมกำเนิด เทียบกับ 21 คนที่ใช้ห่วงคุมกำเนิด IUD และยาฝังคุมกำเนิดที่ใช้มานานหลายปีแล้ว

ศาสตราจารย์ไพย์เพริ์ทกล่าวในการให้สัมภาษณ์แก่เจฟ ดรายเด็นแห่งมหาวิทยาลัย Washington University ว่า เห็นได้ชัดเจนว่าการคุมกำเนิดชั่วคราวแบบห่วงและยาฝัง เป็นวิธีคุมกำเนิดที่ได้ผลมากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หลังจากใส่ห่วงหรือฝังยาแล้ว ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องคอยเปลี่ยนห่วงหรือเปลี่ยนแผ่น
พลาสเตอร์หรือไม่ต้องกินยาคุมทุกวัน เขาเชื่อว่าวิธีการใดๆก็ตามที่มีเงื่อนไขให้ปฏิบัติตาม มักประสบความล้มเหลว

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวปิดท้ายรายงานว่า ทาง U.S. National Institutes of Health ในสหรัฐอเมริกา ประมาณว่ามีผู้หญิง 150 ล้านคนทั่วโลกให้ห่วงคุมกำเนิดที่มีทองแดงเพราะราคาย่อมเยาและถอดออกได้ง่าย
XS
SM
MD
LG