ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวแทนกลุ่ม Muslim Brotherhood กล่าวอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งปธน.อียิปต์รอบชี้ขาด


Mohamed Morsi จากกลุ่ม Muslim Brotherhood กล่าวอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งปธน.อียิปต์ ขณะที่คณะทหารอียิปต์ประกาศใช้รัฐธรรมนูญเฉพาะกาล

นาย Mohamed Morsi ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์จากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) กล่าวอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชี้ขาดเมื่อวันอาทิตย์ แต่ทางคู่แข่งคือนาย Ahmed Shafiq อดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยประธานาธิบดี Hosni Mubarakl ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างชัยชนะที่ว่านี้ ขณะที่คณะทหารอียิปต์ได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญเฉพาะกาลภายหลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งยิ่งทำให้อนาคตทางการเมืองของอียิปต์ยิ่งดูมืดมน

คำกล่าวอ้างชัยชนะของนาย Mohamed Morsi สร้างความงุนงงในกับสถานการณ์การเมืองอียิปต์ที่กำลังยุ่งเหยิงอยู่แล้วให้สับสนยิ่งขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้สภาสูงสุดของคณะทหารผู้ปกครองอียิปต์หรือ SCAF ได้มีคำประกาศใช้รัฐธรรมนูญเฉพาะกาลซึ่งมอบอำนาจด้านนิติบัญญัติให้กับกองทัพ รวมถึงอำนาจในการควบคุมด้านเศรษฐกิจและเลือกคณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายหลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลงไม่นาน

ในขณะที่อำนาจหรือตัวผู้นำด้านการบริหารยังคงไม่ชัดเจน ประกอบกับศาลอียิปต์เพิ่งมีคำสั่งยุบสภาผู้แทนราษฎรอียิปต์ซึ่งควบคุมโดยกลุ่มมุสลิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หากชัยชนะของนาย Mohamed Morsi เกิดขึ้นจริงดังที่เขากล่าวอ้าง ก็เชื่อว่ายังต้องมีอุปสรรคขวากหนามอีกมากและอาจต้องเริ่มต้นด้วยการปรองดองระหว่างแต่ละฝ่าย

นาย Mohamed Morsi จัดประชุมแถลงข่าวในวันจันทร์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ โดยบอกว่าตนต้องการให้เกิดเสถียรภาพและความรักขึ้นในอียิปต์ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผู้ออกมาใช้สิทธิทุกคน และแม้เขาจะมิได้พูดถึงคำประกาศล่าสุดของ SCAF แต่บรรดาผู้สนับสนุนนาย Morsi นักรณรงค์และกลุ่มมุสลิมหัวอนุรักษ์นิยมต่างประณามการกระทำของ SCAF ว่าไม่ต่างจากการปฏิวัติรัฐประหาร
ในคำประกาศของสภาสูงสุดของคณะทหารผู้ปกครองอียิปต์เมื่อวานนี้ระบุถึงช่วงเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และเลื่อนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งหน้า ซึ่งอาจทำให้ภาวะความชะงักงันทางการเมืองในอียิปต์ต้องยืดเยื้อออกไปอย่างน้อยเกือบสิ้นปี

ศาสตราจารย์ Hassan Nafaa แห่งมหาวิทยาลัยกรุงไคโร กล่าวว่าปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือคณะทหารผู้ปกครองอียิปต์ดูจะไม่เข้าใจต่อเหตุการณ์ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลอียิปต์เมื่อช่วงต้นปีที่แล้วมากนัก หรือไม่เรียนรู้จากความผิดพลาดของรัฐบาลชุดก่อน ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ชี้ด้วยว่าอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นบ้างสืบเนื่องจากการเลือกตั้ง แต่จะเป็นการต่อสู้ระหว่างผู้ที่อยู่คนละขั้วทางการเมืองมากกว่าจะลุกลามเป็นสงครามกลางเมือง
XS
SM
MD
LG