ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Anti-Gravity Yoga คือโยคะแบบใหม่ผสมผสานกายกรรมกลางอากาศกับโยคะแบบดั้งเดิม


An AntiGravity Yoga class in Los Angeles (VOA - E. Lee).
An AntiGravity Yoga class in Los Angeles (VOA - E. Lee).

ปัจจุบันมี health clubs จำนวนมากทั่วโลกที่นิยมจัดสอนโยคะแบบห้อยโหนตัวอยู่กลางอากาศเรียกว่าโยคะต้านแรงดึงดูดของโลกหรือ Anti-Gravity Yoga

ดูๆแล้ว การห้อยโหนกลับหัวจากเปลผ้าไหมที่ผูกโยงลงมาจากเพดาน น่าจะเป็นการฝึกกายกรรมมากกว่าการฝึกโยคะ

คุณ Heather Blair แห่งสตูดิโอฝึกโยคะ Belief Fitness Studio บอกว่าทันทีที่ทางสตูดิโอเสนอว่าจะเปิดสอนการฝึกโยคะแนวใหม่นี้ ผู้คนเกิดความสนใจอย่างมาก

ผู้สอน บอกว่า โยคะต้านแรงโน้มถ่วงโลก เป็นการผสานผสานการฝึกโยคะแบบดั้งเดิมเข้ากับกายกรรมกลางอากาศ ใช้ยางยืดหรือเปลผ้าไหมผูกติดกับเพดานช่วยพยุงร่างกายให้ลอยจากระดับพื้นขณะที่ฝึกโยคะในท่าต่างๆ เธอบอกว่าการฝึกโยคะแบบกายกรรมกลางอากาศนี้ มีประโยชน์แก่ร่างกายมนุษย์ต่างจากการฝึกโยคะแบบดั้งเดิม

ด้านคุณ Marie Bice หนึ่งในผู้เรียนโยคะแนวใหม่ บอกว่าตอนแรกที่เห็นคนอื่นใช้ขาโยงไว้กับเปลผ้าให้ตัวสูงจากพื้น ในท่ากลับหัว เธอคิดว่าพวกเขาเพื้ยนไปแล้ว แต่พอได้ลองฝึกด้วยตัวเอง กลับชอบ แต่เธอบอกว่าการฝึกโยคะแนวใหม่นี้ไม่ง่ายอย่างที่เห็น เพราะต้องอาศัยการฝึกร่างกายหลายอย่างเพื่อให้ทรงตัวอยู่ได้ แต่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ

มารี ไบซ ผู้เรียนบอกว่าหลังของเธอขาดความยืดหยุ่น ดังนั้นการฝึกโยคะแบบแขวนอยู่กลางอากาศนี้ช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ส่วนคุณ Chris Meierhans ผู้เรียนอีกคนหนึ่ง เคยฝึกโยคะแบบดั้งเดิม นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้เรียนฝึกโยคะแบบกายกรรมกลางอากาศนี้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่ลอสเองเจลลีสว่า ต้องการเพิ่มความยืดหยุ่นแก่ร่างกาย เขาเป็นนักวิ่ง เอ็นจากกล้ามเนื้อด้านหลังข้อขาตึงมาก

การฝึกโยคะแนวใหม่นี้คิดค้นโดย Christopher Harrison เขาเป็นนักเต้นรำ นักคิดค้นท่าเต้นและยังเป็นนักยิมนาสติกด้วย

แรกเริ่ม คุณแฮริสันคิดค้่นท่าฝึกโยคะแนวใหม่แก่บรรดานักกีฬา หลังจากนั้นได้ปรับท่าฝึกและเริ่มสอนให้แก่สาธารณชนทั่วไปในสหรัฐอเมริกาเมื่อสามปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นมาการฝึกโยคะแนวใหม่นี้ได้รับความสนใจทั่วโลก มีการสอนโยคะแนวนี้ในหลายๆประเทศ อาทิ จีน อินโดนีเซีย รัสเซีย และบราซิล

การรวมเอาแนวการออกกำลังกายแบบยืีดเส้นสายกับการฝึกความเเข็งแกร่งช่วยให้ผู้เรียนฝึกฝนการเคลื่อนไหวร่างกายที่ต่างจากโยคะแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะ ท่าบินห้อยตัวแบบกลับหัวจากเปลผ้าคล้ายกับค้างคาว

คุณ Chris Meierhans ผู้เรียนบอกว่าโยคะแนวกายกรรมกลางอากาศเป็นการออกกำลังกายที่หนักกว่าที่เขาคาดคิดไว้ในตอนแรกเพราะต้องฝึกร่างกายให้สามารถโหนตัวอยู่เหนือพื้นอย่างมีสมดุล

อย่างไรก็ดี คุณ Christopher Harrison ผู้คิดค้นโยคะแนวใหม่นี้บอกว่าแนวการฝึกโยคะแบบดั้งเดิมยังเป็นหัวใจสำคัญอยู่ การฝึกโยคะยังจบลงด้วยการทำสมาธิ แตกต่างตรงที่เป็นการทำสมาิธิกลางอากาศด้วยการพันตัวเองอยู่ในเปลผ้า
XS
SM
MD
LG